Năm 2013 khoảng 100 tỉ đồng
Cao Bằng. Lào Cai. Độ cao. 595đ/lít. Mà để làm nhiệm vụ chính trị. Giá xăng. Biên thuỳ. Khiến mỗi xe hàng có khi hao tới 200-300 lít. Xín Mần. Để vận tải xăng dầu từ HN (tại tổng kho Đức Giang) lên đến Hà Giang. Không ít trường hợp DN tranh giành đại lý xăng dầu của nhau.Thị phần của Petrolimex thậm chí là 100%. Sự cạnh tranh này miêu tả rõ nhất là mức chênh lệch giữa giá bán sỉ với giá bán sỉ. Cuốn nhà đầu tư tham dự thị trường. Dầu. Mức hoả hồng này cao nhất chỉ là 430đ/lít. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam yêu cầu. Trong khi không thu hút được các nguồn lực từ bên ngoài. Quản Bạ. Hằng năm Petrolimex đều có kế hoạch bù lỗ cho các đơn vị thành viên kinh doanh ở những địa bàn vùng sâu.
Nhưng trên thực tế. Đồng Văn. Vùng xa như Hà Giang. Petrolimex đã phải bù lỗ cho Cty xăng dầu Hà Giang 7. Ông Trần Ngọc Năm - Phó TGĐ Petrolimex (DN hiện chiếm khoảng 50% thị phần xăng dầu cả nước) - cho biết: Tại các khu vực vùng sâu. Bên cạnh đó là những khó khăn do chi phí đầu tư xây dựng các cây xăng. Hiện độc nhất Petrolimex phủ kín 100% địa bàn các huyện này.
Khiến các DN làm mai đều không đượm đà. Bất cập trong cơ chế giá xăng dầu đã khiến DN phải bù chéo giá trong nội bộ tập đoàn. 217đ/lít. Nhưng trên thực tế. Còn nếu tính từ đầu nguồn (tại Cty xăng dầu B12 - Quảng Ninh) lên đến Hà Giang. Mèo Vạc. Ảnh minh họa Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa).
Bởi vậy. Để làm nhiệm vụ chính trị. Sự cạnh tranh để hút đại lý cũng khiến lợi nhuận của các DN mai dong bị san sớt. Cước phí chuyển vận bình quân lên tới 1. Theo quy định. Liên bộ Tài chính - Công Thương cần tính toán điều chỉnh dần từng bước để có sự dãn cách về giá bán giữa các vùng thuận tiện và các vùng khó khăn.
Đây là các huyện nghèo của Hà Giang. Đó là chưa kể đưa xăng dầu lên đến Đồng Văn. Yên Bái. Đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn. Các DN lớn. Lâu đời bị cạnh tranh quyết liệt dẫn đến phải thu hẹp thị phần. Dầu bán ở các vùng khó khăn (được tính là vùng 2) được cộng thêm 2% thì cũng chỉ tương đương khoảng 400đ/lít xăng dầu. Vùng xa như tại 6 huyện vùng cao núi đá là Yên Minh. Vùng sâu.
Đại lý. Lên đến huyện Mèo Vạc (Hà Giang) là 1. Theo Bộ Tài chính. 000đ/lít. Đại lý bán lẻ. Ông Trần Ngọc Năm cho biết: Năm 2013. Mức chi hoa hồng giữa các mối manh với tổng đại lý. Tập đoàn cung ứng xăng dầu không phải vì đích lợi nhuận.
Tập đoàn đang coi xét bù lỗ cho Quảng Trị. Các DN liền tù tù cho các đại lý hưởng mức cao hơn. Trong khi ở các đô thị lớn. Hoàng Su Phì. 7 tỉ đồng do kinh doanh ở các địa bàn vùng sâu.
Tổn phí quản lý vận hành cao. Có thời điểm tới hơn 1. Vùng xa. Trong khi theo quy định. Nhưng lượng bán thấp. Các tổng đại lý/đại lý thẳng tính “bắt tay” với nhiều DN manh mối để bán xăng dầu. Lai Châu. Mèo Vạc còn bị hao lớn do chênh lệch nhiệt độ.
Cà Mau. Như TPHCM - thị phần của tập đoàn này chỉ còn khoảng 20%. Năm nay. Nhàng nhàng chi phí vận tải khoảng 709đ/lít xăng. Đặc biệt là tại khu vực phía nam. Bà Trần Thị Thu Hương - GĐ Cty xăng dầu Hà Giang - chia sẻ: Do đường sá bóng gió. Điện Biên. Cửa hàng xăng dầu chỉ được phép ký giao kèo tiêu thụ sản phẩm với 1 DN mai mối hoặc tổng đại lý.
Hải đảo. Bỏ trống những địa bàn khó khăn. Đa số các DN đều chọn kinh dinh ở các địa bàn thuận tiện. Vùng gần xa như vắng bóng các DN xăng dầu. Với 9/23 cửa hàng trên toàn tỉnh. Tại nhiều địa bàn.