Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Dân bị còn rất nóng đẩy ra ngoài sự phát triển là cực phi lý!.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có những thay đổi căn bản nào? Những điểm nào ĐBQH đồng ý/chưa đồng ý? Dưới giác độ một nhà nghiên cứu

Dân bị đẩy ra ngoài sự phát triển là cực phi lý!

Tôi cho rằng nên có Nghị định riêng. Đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những “nhóm yếu thế” trong tầng lớp cần có những chính sách ưu tiên tương trợ. Mặt khác lại dễ dàng thu hồi bằng một quyết định hành chính thì tôi e rằng những ý kiến lý thuyết về quyền tài sản sẽ bị phá vỡ. Trong Phần 4. Nhưng quy định này vẫn khá nguyên tắc và chung chung. Nhận đầu tư. Cụ thể là các UBND tỉnh định giá; và giá chuyển nhượng (quyền sử dụng đất) trên thực tế.

Tôi cho rằng quyền sử dụng đất là một trong những quyền căn bản của công dân. Quốc gia thay mặt xã hội điều tiết quyền đó. Người dân cần phải được dự quá trình này. Thương nghiệp hay chỉnh trang đô thị nên để người dân và chủ đầu tư tự thỏa thuận dân sự? Khi chúng tôi đi thực địa ở Cần Thơ. Có khi thấp hơn nhiều so với giá thị trường. TS Nguyễn Quang Tuyến Trên các công cụ thông tin đại chúng.

Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của TS Nguyễn Quang Tuyến. Điều này dẫn đến việc có hai loại giá đất: một loại do quốc gia. Theo quy định từ trước đến nay. Nhằm huy động người dân dự đóng góp quan điểm cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được đưa ra coi xét ưng chuẩn tại kỳ họp Quốc hội khóa tới.

Mặc dầu Đảng và quốc gia có những chính sách đất đai cho đồng bào thiểu số. Hoặc do người dùng đất vi phạm luật pháp; còn các giao thiệp kinh tế do các bên thỏa thuận dân sự.

Kéo dài kì hạn dùng đất của người nông dân; Bốn. Do dân. Đặc biệt đất nông nghiệp của nông dân để dùng vào mục đích quốc phòng và an sinh từng lớp thường ít có khiếu kiện. Thu hồi. Chủ đầu tư và người dân. Nhưng bản thân con em những người nông dân không được học trong trường đó vì trường quy định: chỉ có con em cán bộ công chức quốc gia được nhận?! Chúng ta cứ nói vì mục đích cộng đồng.

Sẽ tiềm ẩn những nguy cơ không khách quan công bằng. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ. “Một dự án phải có tư vấn cộng đồng và đạt được ít ra 70% tỷ lệ đồng thuận của người dân mới được duyệt” có là ý tưởng khả thi không? Và chúng ta có nên đưa ý tưởng này vào luật không. Chủ tịch Liên minh Đất đai (LANDA) ở Phần 2 và ĐBQH Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) ở Phần 3.

Xác lập cơ chế chặt chịa hơn trong việc thu hồi đất nông nghiệp cho các dự án phát triển kinh tế như xây khu thị thành hoặc chung cư; Năm. Thì các khúc mắc từ trước đến nay không giải quyết được. Trường Đại học Luật Hà Nội. Mà quyền này là căn bản. Thực tại cho thấy đây là vấn đề gây bức xúc cho dân và mâu thuẫn giữa bên thu hồi/trưng mua và bên bị thu hồi.

Một cơ quan độc lập sẽ đứng ra tham khảo thị trường. Ngoại giả còn có hàng ngàn cuộc hội thảo và tham mưu ý kiến của nhân dân. Cơ quan này độc lập với Chính phủ hay chính quyền địa phương. Khập khễnh giữa văn bản và thực tại Từ trước có quy định áp giá bồi hoàn do chính quyền địa phương quy định.

Và được quyền giới thiệu dịch vụ định giá đất độc lập? Trong pháp luật hiện hành. Nhưng người mất đất không được hưởng? Tôi san sớt quan điểm trên. Qua các phiên thảo luận. Bên cạnh đó. Tôi cho rằng Quốc hội đã có những động thái nghiêm chỉnh và thận trọng trong việc đàm luận để tìm sự đồng thuận.

Đến mốc 2020. Trong phạm vi chương trình. Quyền sử dụng đất phải là thiên nhiên. Trong khi thực tiễn người dân nhận tiền bồi hoàn không đủ mua mảnh đất mới bằng diện tích cũ. Các cơ quan Nhà nước dựa vào đâu để áp giá đất? UBND tỉnh hiện giờ có quá nhiều quyền: định giá đất. Tránh tình trạng cát cứ.

Vì dân kia mà. Việc định giá này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí vào các cơ quan công quyền. Mất chỗ ở. Chưa nói đến nhà cửa hoa màu. Tuy nhiên. Chỉ sau Hiến pháp. Nếu chúng ta một mặt cứ lập luận ‘đất đai là sở hữu toàn dân’.

Tôi thấy rằng nhận thức của các ĐBQH rất đúng khi cho rằng Dự thảo Luật đất đai 2013 (sửa đổi) rất quan trọng. Và đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất và đông đảo nhất là nông dân. Tuy nhiên. Luật này sẽ có tác động sâu sắc đến toàn tầng lớp. Tạo điều kiện cho các nhóm ích lợi. Sau đó có thể lấy ra một số trung bình cộng. Nhưng ‘thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế’ mà Nhà nước đứng ra xử lý chênh lệch về địa tô.

Hiện đại hóa. Hồ hết những mâu thuẫn đó chưa được giải quyết thỏa đáng. Nếu không nói là còn lù mù.

Mức ‘mục đích phát triển kinh tế’ có thể được hiểu/dùng theo nhiều cách. Mất sinh kế.

Tôi cho rằng Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) 2013 đã có một số bước tiến tốt hơn: Một. Mà gốc của một xã hội ổn định phải là chính sách an dân. Trong khi đất giao cho các nông - lâm trường quốc doanh lại quá nhiều. Cá nhân chủ nghĩa tôi cho là chưa ổn. Trong 7 năm tới. Kiều bào. Luật đất đai sửa đổi 2013 sẽ được bấm nút duyệt.

Chúng ta tiến tới căn bản trở nên nước công nghiệp hóa. Theo dõi suốt quá trình tư vấn và soạn thảo. Quốc gia bảo hộ quyền tài sản mới tạo nền móng cho các thành viên trong tầng lớp và người lao động phát triển. Tiêu chí để xác định ‘thế nào thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế?’ Đây chính là điểm rất thiếu cụ thể.

Nhưng có sự được sự đồng thuận của dân là rất cấp thiết. Thực trạng bây chừ là đồng bào thiểu số thiếu cả đất ở lẫn đất sinh sản.

Giữa các cá nhân chủ nghĩa hay tổ chức chỉ có thể mua bán nhượng Quyền sử dụng đất. Các nước này đều quy định có điều kiện: chỉ thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết và tuân thủ quy định luật pháp. Tuần Việt Nam đã giới thiệu quan điểm của GS Đặng Hùng Võ ở Phần 1; ông Phạm Văn Thành. Kể cả những nước theo sở hữu đất đai tư nhân như Pháp. Nhưng tôi cho rằng vẫn có hàng trăm nghìn hộ đồng bào chưa có đất sản xuất.

Trong thời kì qua. Tỉnh thành thuộc tỉnh. Hơn nữa. Chúng ta phải đối mặt với nhiều mâu thuẫn trong quá trình thu hồi và sử dụng đất từ người nông dân. Hệ thống quản lý đất đai tốt sẽ là một chìa khóa tháo gỡ những bất ổn xã hội hiện nay. Việt Nam còn nổi cộm lên một vấn đề khác: cơ chế xác định giá đất.

Gây mất ổn định an ninh xã hội cũng bắt nguồn từ lý do này. Khi sự an dân không có nền móng từng lớp sẽ bị đe dọa. Đóng góp cho Luật Đất đai (sửa đổi). Không loại trừ việc được sử dụng vì những lợi ích nhóm.

Một bác dân cày nói thế này: người nông dân bị thu hồi đất để xây dựng một trường măng non trong phường. Dự thảo Luật mới có tiến bộ hơn là có quy định đất đai cho đồng bào thiểu số. Ý tưởng tham mưu cộng đồng và tỉ lệ 70% đồng thuận là có thể. Họ đi kiện thì các UBND vẫn nói họ làm đúng pháp luật(!) Chúng tôi cũng mới làm việc với một số chuyên gia luật đất đai của Đức và tham khảo thấy những chính sách của họ thế này: khi Chính phủ Đức cần trưng thu đất dùng cho quốc phòng an ninh hay an sinh từng lớp.

So với Luật Đất đất 2003. Sử dụng đất phải là một quyền căn bản Ông nghĩ sao về ý kiến: Nhà nước chỉ nên đứng ra tổ chức thu hồi/trưng mua đất vì mục đích an ninh quốc phòng và an sinh từng lớp.

Có sử dụng đất thì con người mới tạo ra được lương thực thực phẩm và xây dựng nhà cửa hàm. Ý kiến của tôi góp ý với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là nên tách một cơ quan để quản lý và xác định giá đất độc lập. Kế hoạch sử dụng đất của quận. Đây không chỉ là quyền kinh tế. Huyện muốn thu hồi đất phải có ý kiến từ Quốc hội.

Vậy dựa trên cơ sở gì để xác định giá đất. Đóng góp cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 2013 và Hiến pháp 1992. Hẳn nhiên chúng ta không ảo tưởng đợi mong con số 100%. Còn một đôi điểm chúng tôi còn băn khoăn: Một.

Các UBND tỉnh áp giá đền bù và thực thi công tác thu hồi đất. Nếu khu định cư không đúng điều kiện thì UBND có phải chịu trách nhiệm gì không? Không! Tôi có cảm giác người dân bị thu hồi đất bị đẩy ra ngoài sự phát triển.

Quy định pháp luật có điểm cà nhắc giữa văn bản luật pháp và thực tại. Quy định rõ hơn cơ chế lấy quan điểm tư vấn cộng đồng trong công tác lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; Hai. Đây cũng chính là một trong những vấn đề nổi cộm nhất gây ra sự thiếu đồng thuận của người dân trong công tác thu hồi đất. Các ĐBQH và Ban soạn thảo dành khá nhiều thời kì bàn bạc về những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau.

Phát huy quyền dân chủ của người dân trong chính sách bồi thường và tương trợ tái định cư tạo sự đồng thuận của người dân; Ba. Hiện chúng ta chưa có một cơ quan chuyên môn để hàng ngày theo dõi các diễn biễn về quyền sử dụng đất đang được vận động như thế nào để lấy số liệu và cơ sở xác lập giá đất.

Quyền được sống. Trưởng khoa Luật đất đai. Nếu quốc gia thu hồi đất. Quan yếu là các cơ quan ban ngành có muốn làm. Có thể nói. Luật pháp của nhiều nước. Bên cạnh những điểm đổi thay tích cực nói trên. Được mưu cầu hạnh phúc. Ở Hàn Quốc thì khi Chính phủ tịch thâu đất. Huyện. Đấy là điều rất phi lý chẳng thể bằng lòng được! Tôi đồng ý với ý kiến ủy ban áp giá và theo dõi công tác thu hồi đất nên ở cấp Quốc hội.

Dự thảo Luật đất đai 2013 có đề cập tới vấn đề này không thưa ông? So với Luật Đất năm 2003.

Là nguồn sinh kế và là tư liệu sinh sản. Để tránh tình trạng lạm dụng hoặc tha hóa quyền lực trong việc tước đất đai của công dân. Tôi san sẻ quan điểm: Nhà nước chỉ thu hồi đất cho mục đích an ninh quốc phòng và vì lợi.

Nhưng cụ thể hơn thế nào thì không có quy định chi tiết. Nhật. Tôi cảm nhận được các ĐBQH đã biểu lộ bổn phận và ý chí đại diện của dân chúng để đóng góp sửa đổi luật này. Điều vô lý thứ hai là các UBND tỉnh chịu nghĩa vụ công tác tái định cư “bằng hoặc hơn nơi ở cũ”.

Và nhiều vụ tranh chấp. Xác định được tầm quan trọng như vậy. Tuy nhiên pháp luật quy định đất đai không phải là một mặt hàng có thể giao du chuyển nhượng hay mua bán.

Cả thảy các trường hợp khác là thỏa thuận dân sự. Chúng ta vẫn nói Nhà nước của dân. Hàn Quốc… đều ứng dụng quy định này. Thưa ông? Nếu chúng ta vận dụng được phương án đồng thuận tương đối là rất tốt. Vậy điều gì đảm bảo những quyền cơ bản này? Xét cho cùng đảm bảo quyền về đất đai là điều tiên quyết và cốt yếu nhất để thực hiện các quyền khác vì đất đai là nguồn sống.

Tôi cho rằng đã đến lúc Việt Nam phải theo những con đường mà các nước đã ứng dụng thành công. Nếu không giải quyết hài hòa được mối quan hệ giữa bộ ba: Nhà nước. Sự ổn định sâu rộng về kinh tế - xã hội là rất quan trọng. Không phải là điều gì được ban phát. Cuối tuần này. Thị xã.

Dẫn đến những vụ khiếu kiện và xung đột kéo dài. Dẫn đến trường hợp khi người dân không đồng thuận. Trong khi đất đai không phải là hàng hóa? Chính ở điểm này. Và thực tế là các lâm trường sử dụng đất không có hiệu quả. Mất đất đối với người nghèo là mất nguồn sống. Căn bản của con người. Và quan yếu nhất. Vì đất đai xác định là sở hữu toàn dân mà Quốc hội là cơ quan cao nhất của dân nên ở Quốc hội là hợp lẽ.

LTS: Con số 70% các vụ kiện cáo can hệ đến đất đai. Ông nghĩ sao về ý kiến không tiếp tục trao quyền áp giá đất cho chính quyền địa phương mà cần thành lập một cơ quan xác lập giá đất ở các cấp cao hơn trực thuộc Quốc hội hay Chính phủ.

Họ trưng mua. Còn các dự án vì mục đích kinh tế. Dự thảo Luật đất đai 2013 có nhiều bước tiến tốt Theo đánh giá của ông. Và có trang nghiêm làm hay không? Xin cảm ơn ông! Hoàng Hường (thực hiện). Khi đưa vào ban hành. Đòi hỏi các UBND Tỉnh. Quy định chi tiết về vấn đề đất đai cho đồng bào thiểu số. Họ có thể thuê vài công ty tham vấn.

Nhà nước chỉ nên/được vận dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất trong hai trường hợp: người dùng đất vi phạm luật pháp; và thu hồi đất cho mục đích an ninh quốc phòng và an sinh xã hội. Quyền dùng đất là quyền về tài sản. Trí thức. Nhưng có một cơ quan theo dõi các giao tiếp trên thị trường rồi xác định giá đất để bồi hoàn.

Trong vấn đề giải phóng mặt bằng hiện tồn tại hai cơ chế: thỏa thuận với dân vận dụng giá thị trường; hai là cơ chế quốc gia thu hồi đất áp dụng giá Nhà nước mà giá Nhà nước áp thường thấp hơn. Đức. VietNamNet phối hợp với Liên minh Đất đai tổ chức thăm dò quan điểm dân chúng về lấy ý kiến đồng thuận và tỷ lệ đồng thuận của người dân đối với các phương án quy hoạch.

Nếu làm được điều này chúng ta sẽ tránh được những bức xúc mâu thuẫn từ phía người dân như từ trước đến nay.