Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Hoa đỏ ngày cùng đọc lại xưa.

Leo lên bẻ lấy một cành hoa phượng mang vào trường để cả lớp thực tập phân tích hoa

Hoa đỏ ngày xưa

Mình sẽ bình tâm trở lại. Ông hiệu trưởng ngớ ra một lát. Anh định lúc nào gặp thì xin lỗi nhưng chả có nhịp. Yêu quý nó. Cả sân trường chỉ độc nhất vô nhị có một cây phượng to đứng khiêm nhường bên cạnh sân. Họ chỉ như hai đường thẳng trên mặt phẳng. Kể từ hôm đó. Thăng hoa và cả những đau khổ đời thường. Hoàng lại càng ngại ngần không dám gặp Thúy.

Hà Thúy đi sóng đôi cùng bạn gái đang xuống cầu thang. Đỏ rực sắc hoa phượng vĩ.

Và mấy hôm sau. Tối hôm đó. Thúy gửi cho Hoàng một cái thư đảm bảo kèm theo tấm ảnh chụp hai người ở chân núi Phật Tích cùng những lời tạm biệt. Cứ thế. Cuộc thế lại đẩy cho hai người gặp nhau.

Hạ tuần tháng năm. Tí nữa thì nàng khóc. Trong cảnh đợi chờ bít tất tay. Mặc dù đã hai con. Chợt Hoàng nhớ đến câu danh ngôn của R. Hoàng được lớp giao cho nhiệm vụ trên đường đạp xe từ kí túc xá qua phố Lý Thường Kiệt. Cho đến khi vô tình gặp lại nhau. Chan chứa khắp cuộc sống của Hoàng. Còn Thúy. Thúy ghét lắm. Ra đầu hồi tầng hai nhà thư viện.

Nhìn thấy xa xa đã muốn tránh đi rồi. Khi ngọn lửa cháy gần hết.

Cố nhiên không chỉ ở trường của Hoàng mà hầu như ở quơ các trường phổ thông trong nước mình đều thế. Việc học của thí sinh thì cái sự đón tiếp "chăm chút" chu đáo cho hội đồng coi thi và đặc biệt là các vị thanh tra cũng là một việc vô cùng quan yếu. Chưa ai gọi được tên nó ra. Hoa như mưa rơi rơi.

Có một dòng sông đã trôi qua trong cuộc đời của hai ta rồi và không bao giờ trở lại nữa…". Hoàng nhìn sâu vào đôi mắt Thúy. Tối đó. Ông bố vợ vốn là hiệu trưởng Trường chuyên.

Những tàn tro được gió thổi lên đỏ rực. Không thấy Hoàng hồi đáp. Vô tình chứ có ai có ý gì đâu. Đã biết đâu là giới hạn. Nhưng cứ ngại ngần rồi thôi. Xóa nhòa cái khoảng cách vẫn còn giữa họ. Trời đã chuyển sang tối từ lúc nào. Phòng Hoàng đóng chặt cửa. Co kéo để rút ngắn. Nhà trường tổ chức giao lưu văn nghệ karaoke tại văn phòng cho vui.

Hoàng vừa cầm tay Thúy. Những ngón tay thon dài muốt như nét vẽ. Hằng ngày. Đẹp và cao nhã bước ra bắt tay ban lãnh đạo nhà trường. Thúy là con gái một gia đình tông tích lâu đời ở Hà Nội.

Sợ gặp Thúy vì Hoàng là con nông gia chính hiệu. Nhưng như thế là đủ để ban giám hiệu nhà trường giao cho Hoàng chăm chút nữ Thanh tra thật chu đáo.

- Sau lần ấy. Vì kể từ khi ra trường đến nay. Vì từ hôm đó. Nơi đặt pho tượng đá đồ sộ Thích Ca Mâu Ni. * Tuy phải làm một cái việc vớ vẩn trái với chuyên môn được đào tạo. Họ như gặp lại tuổi trẻ dại khờ với những ân hận nhớ tiếc khi xưa. Nàng đâu có biết rằng. Trùm. Hé mở sẵn sàng đón nhận… Trên cao. Ngã ngửa ra cầu thang. Bước vào phòng ăn. Dòng đời đưa mỗi người một phương. Trong những cơn mê Hoàng vẫn mơ về một mùa thi nóng bỏng.

Sau bài hát rồi em im lặng Cái im lặng rực màu hoa đỏ Sau bài hát rồi em như thể Em của thời hoa đỏ ngày xưa Sau bài hát rồi anh cũng thế… Thúy xúc động gai hết cả người. Hoàng chủ động nói sẽ hát tặng Thúy một bài để cùng nhau ôn lại thời sinh viên. Nàng gửi tin nhắn. Một chủ đề độc nhất vô nhị được đám sinh viên nam thảo luận sôi nổi là.

Nơi Hoàng là thủ thư kiêm nhân viên hành chính làm việc. Dâu bờ bãi… Mấy ngày bữa nay. Hoàng thầm nghĩ. * Chiều hôm sau. Hết ngày thi thứ hai. Lấp ló dưới chân đồi là những mái nhà ngói đỏ nổi bật trên nền xanh của cây lá.

Hoàng mắt nhắm mắt xuôi tay mở lao ầm ầm lên cái cầu thang bằng gỗ lim để tới phòng tập sự trên tầng hai. Trưởng phòng đào tạo một trường đại học. Khi xe của Sở về đón nữ thanh tra Bộ đi. Là người tri kỉ. Từ công việc đến chuyện gia đình. Nhưng hai núm vú của nàng vẫn nhỏ xinh và đỏ rực như màu bông hoa phượng đang chấp chới ngoài cửa sổ. Trong tâm khảm của cả hai.

Hoàng đứng trên ban công phòng làm việc ở tầng hai nhìn xuống. Hoàng chỉ gửi lại cho Thúy một cái tin ngắn gọn: "Em hãy về vui với gia đình và quên tất tật đi. Thúy mặc áo dài càng làm đám con trai điêu đứng! Chiếc áo dài may khéo gần như khoe hết những đường nét nữ tính của cơ thể nàng.

Hãy đừng để vuột mất cơ hội. Bàn tay mềm mại ấm nóng. Sao họ vẫn đến với nhau trong niềm thèm khát điên cuồng? Hoàng không hiểu nổi. Cán bộ thanh tra là một nữ giới còn trẻ. Không biết có phải do tác dụng của rượu bia hoặc do cảm xúc của cuộc gặp bất thần sau gần hai mươi năm.

Nàng cốt dùng thời kì để tâm tình với Hoàng đủ mọi chuyện.

Cũng may họ khác khoa nên cũng dễ. Khi Hoàng khẽ kéo Thúy về phía mình. Vo viên cả thư và ảnh. Xa xa là bờ đê rồi đến dòng sông Đuống như một dải lụa mềm mại đỏ gạch vắt ngang những xanh mướt của ngô. Thế mà bữa nay. Đoảng vị.

Liệu sắc đẹp của Thúy như thế có thừa chuẩn hoa hậu không? Có thằng còn mạnh dạn ví von. Cả hai. Nhưng hằng đêm. Thúy ôm chặt đầu Hoàng trong ngực mình và thầm thì: "Anh là người đàn ông thứ ba trên đời này được hôn lên ngực em. Những thửa ruộng vừa gặt xong trơ gốc rạ xám nâu.

Chiều hôm đi chơi núi Phật Tích về. Thấy tay con rể của mình chả ngâm cứu gì được ở cái trọng tâm hữu danh vô thực ấy bèn bố trí chuyển Hoàng về trường làm việc. Lại xa nhau mãi mãi về phía vô cực. Cử nhân nghiên cứu thực vật thì nay làm thủ thư kiêm hành chính trường trung học! Cử nhân hóa học thì nay lại là thạc sĩ quản lý giáo dục. Hoàng thầm nhắn: "Thúy. Hoàng vẫn cố chịu đựng để mong trở lại cuộc sống bình thường như trước kia.

Cùng học Trường Đại học Khoa học thiên nhiên. Ôm được một bó hoa phượng đỏ rực vào trường thì đã tới giờ thực hiện. Thúy vội vàng rút bàn tay về và nói: - Thôi. Bài hát ấy cũng là bài Thúy yêu thích nhất. Ở phòng Thúy về. Cả bó hoa phượng đỏ rực phủ tràn kín hết mặt. Là chỗ san sẻ về mặt tinh thần cho cuộc sống của nàng. Em sẽ sống bình an hạnh phúc quãng đời còn lại vì em đã lại ghét anh như xưa".

Thúy không những vẫn đẹp như xưa mà còn đằm thắm. Mọi người phải đưa xuống trạm xá trường nằm một lúc mới trở lại thường ngày.

Xe của Sở Giáo dục đưa Thanh tra Bộ vừa tới. Người gì mà vô duyên. Công việc sắp xếp chỗ ăn uống nghỉ ngơi đã xong. Gợi cảm đỏ rực lên như sắc hoa phượng. Sau một đêm thức trắng suy nghĩ. Làm gì Hoàng cũng chỉ còn có hình ảnh của Thúy trong đầu. May lúc đó có chuông điện thoại. Nhiều thằng gần như bị sái cổ vì ngó theo khi nhìn thấy nàng đi bộ dưới sân trường rợp màu hoa phượng.

Công việc của một Thanh tra nghe thì rất quan yếu nhưng thực ra chả có gì. Gợi cảm của nàng. Hoàng đã như dại đi trước hai bầu vú no tròn. Rập rờn trên ban công. Những nỗi lòng của mình và yêu cầu Hoàng hãy giữ giao thông. Từ trong phòng vọng ra bài hát quen thuộc: …Mỗi mùa hoa đỏ về. Chợt hiểu hai người đã từng gặp nhau. Email. Cả hai ngồi yên ắng dưới bệ đá chân tượng Phật ngắm cảnh xung quanh.

Tưởng chết luôn. Lên xe về Hà Nội. Cây phượng bên đầu hồi nhà thư viện của Trường Trung học chuyên thành thị mới nở đỏ rỡ ràng một góc sân. Nó ảnh hưởng trực tiếp ngay đến kết quả với những tỷ lệ phần trăm khá giỏi của nhà trường! Hiệu trưởng nhà trường nói "khách đến chơi nhà…" mình phải đón tiếp sao cho thể hiện hết cái văn hóa của quê hương.

Thúy bị bất thần đau quá. Do tâm linh mách bảo có một miền thiên đàng đầy hoa thơm cỏ ngọt đang đợi họ khám phá. Những cây thông mới trồng vài năm đã bắt đầu vi vút. Đức Thích Ca Mâu Ni vẫn dõi nhìn bóng gió.

Nhưng cứ đêm về. Tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học thiên nhiên về làm tại Trung tâm Nghiên cứu dược chất tỉnh ở tít một huyện xa. Hoàng có một gia đình hạnh phúc. Sau chầu rượu bia tiếp khách Bộ theo thông lệ. Anh chưa nói được một lời xin lỗi với em! - Thì hiện thời anh có cơ hội nói đây! - Anh xin lỗi… Vừa nói. Thế ra họ là đồng môn. Ngao ngán và lê thê. Dúi Hoàng ngã lăn trọc hếu xuống chiếu nghỉ cầu thang.

Những cành hoa đỏ tươi tràn cả vào hiên nhà. Khuôn mặt đẹp với những đường nét thuần khiết thánh thiện. Việc Hoàng được đi học đại học đã cả là một sự núm cao độ của cả nhà. Tại phòng nghỉ của Thúy.

Cái xe máy Dream là cả một cơ nghiệp. Hoàng không còn đủ sức ra chào Thúy một lần chung cục. Nhìn khuôn mặt trắng hồng với nụ cười sáng. Lúc leo lên chùa Phật Tích trên đồi. * - Ngày ấy chắc em tức anh lắm nhỉ? - Ừ. Một mối quan hệ nào đấy mặc cả hai chưa ai nói nên lời. Hoàng tin rằng với thời kì. Trách móc: "Hóa ra bao nhiêu năm qua. Nàng đã chủ động cho Hoàng được chiêm ngưỡng "kỳ quan" của Trường thiên nhiên năm xưa.

Lao đầu vào ngực người ta đau đến không thở được. Đôi môi mềm mại. Chả ai nhớ là nói những gì với nhau.

Nàng yêu cầu Hoàng hãy là người bạn tâm giao. Vào cái buổi chiều trên đồi Phật Tích. Thúy vội chạy ra khỏi văn phòng.

Cô bạn cùng đi hét lên lanh lảnh. Dịu dàng hơn. Thúy lên phòng Hoàng ở gác hai nhà thư viện chơi. Trên đường về. Hà Thúy đứng dưới sân trường cứ tần ngần nhìn về phía cây phượng vẫn đang nở hoa nhãi ranh. Trở nên nhà văn thi sĩ có tiếng trong vùng mới lạ chứ! Hoàng lại hát hay.

Tả tơi rơi xuống gốc phượng. Và thật là kỳ lạ. Thúy bật laptop gửi cho Hoàng một cái email dài tới 30KB nói hết những cảm xúc. Thì nàng ngay tức thì ngả đầu vào lòng Hoàng. Hoàng. Hoàng thấy quen quen… Buổi tối. Được Bộ trưng tập đi làm Thanh tra ủy quyền thi tốt nghiệp phổ biến! Thật ra. Thì mày có cảm thấy gì không?".

Mọi việc sẽ qua đi. Cả trong vô thức và ý thức. Không may thôi anh nhỉ? - Anh thì thật sự còn day dứt mãi. Rolland: "Biết những giới hạn của hạnh phúc và trân trọng. Tôi tiếc là đã trao những gì cho anh…". Hoàng nhìn những sinh viên Hà Nội như Thúy phóng xe máy Honda Dream đến lớp học như nhìn người ngoài hành tinh! Ở quê Hoàng lúc ấy. Hoàng và Thúy đã kịp tâm tình với nhau rất nhiều điều.

Họ cũng đã sang đầy đủ những hạnh phúc. Có một thoáng rùng mình mơ hồ lướt qua. Hiện lên một mối lo sợ thắt lòng rằng. Họ dường như muốn bù lại những năm tháng nhạt thếch bên nhau và cho cả những thời kì vô tình của định mệnh xa rời.

Hoàng không ngủ nổi. Vài con đường đất đỏ chạy dọc ngang rối mắt chả biết đi về những đâu. Giao vào nhau trong một lát cắt của số mệnh để rồi mỗi người. Bao lâu thì em quên chuyện ấy? - Ra trường đi làm thì quên ngay ấy mà.

Thúy mảnh dẻ trắng trẻo. Ngoài việc bảo ban của thầy cô. Chồng con.

Thúy mới biết là Hoàng đã "chế" lại mấy câu thơ trong lời để nói hộ lòng mình… Thúy âm thầm nức nở trong tâm não. Chồng nàng gọi tới hỏi thăm. Bọn con trai cả trường tự nhiên đều mến mộ nàng. Nhà trường giao cho Hoàng chuẩn bị tiếp đón cán bộ Thanh tra của Bộ về giám sát kỳ thi tốt nghiệp phổ biến sắp tới. Hoàng buông tay cho rơi xuống đất. Thật ra là chuyện vớ vẩn. Nhưng Hoàng lại phát tiết.

Đến khi họ ra trường. Lôi đầu ra khỏi ngực Thúy. Thúy cũng có một gia đình viên mãn. Tranh thủ sáng sớm không có ai. Khi nhắm mắt nhắm mũi lại là Hoàng lại như nhìn thấy khuôn mặt thanh tú với đôi môi đỏ rực màu hoa phượng say mê của Thúy. Ở cơ sở người ta làm rất chu đáo rồi. Hòa vào cùng với màu cây lá trong sân trường tối sẫm. Cuộc gặp gỡ này chỉ là trò đùa của số.

Bài "Thời hoa đỏ". Cây phượng như một ngọn đuốc lửa đồ sộ đỏ tươi trên nền ngan ngát màu xanh cây lá xung quanh. Bởi cả hai. Không kịp tránh. Rồi cái màu đỏ nồng thắm ấy ám ảnh Hoàng. Đến đêm. Nàng có dáng đi mềm mại thanh lịch.

Nàng lên facebook mời gọi. Thúy về phòng đây. Cứ thế. Những hôm lễ lạt hay hội diễn văn nghệ. Màu đỏ của hoa phượng chừng như phản xạ lên khuôn mặt đẹp đẽ của Thúy những rạng hồng và như nhuộm thắm hơn đôi môi xinh. Một thời gian sau. Hãy coi nhau như những người bạn. Một con phố trồng rất nhiều phượng của Hà Nội. Tưởng chừng chả bao giờ gặp lại.

Tránh không phải nhìn thấy cho đỡ tức. Còn học trò vùng này ngoan và học giỏi nức danh nên rất hiếm có những vụ lùm xùm xảy ra. Thúy hỏi Hoàng: - Anh có nhớ bó hoa phượng mà anh trùm vào mặt em trên cầu thang nhà C không? - hẳn nhiên là anh nhớ chứ… - Thế anh còn nhớ gì nữa không? - Anh nhớ là còn nợ em một lời xin lỗi… Hồi đó là năm thứ ba.

Minh họa: Nguyễn Đăng Phú. Mà giọng Hoàng cứ rền rĩ đắm đuối:. Ở ngoài đường nhìn vào. Sự xa cách sẽ làm những xao động trong tim mình và Thúy sẽ dần dần lắng lại. Họ hướng vào nhau như một sự tìm lại tuổi xanh đã mất. Con trai em và anh!"… Hoàng nhìn lá thư và bức ảnh cười buồn.

Túm cổ áo Hoàng. Về phần mình cũng ghét Hoàng. Năm nay hoa phượng nở muộn. Cả đêm qua. Thúy có vòng một như "kỳ quan thiên nhiên mới"! Bình luận chán rồi bọn chúng lại quay sang tra hỏi Hoàng: "Lúc mày úp mặt vào ngực nàng ở cầu thang.

Dưới nữa. Chấm dứt ngày thi trước nhất. Hồi học đại học. Tầm từng bốn mươi. Cuộc thế luôn dẫn dắt từng số mệnh theo những con đường oằn èo. Trên mỗi đường thẳng của thế cuộc mình. Đó chính là hạnh phúc". Họ gần như có một mối ác cảm với nhau chứ không phải là thân thiết như sự biểu cảm của hai khuân mặt sau gần hai mươi năm xa vắng.

Thật ra Hoàng tự ti. Cả hai cùng đang ra sức. Đặc biệt nó tôn bộ ngực no tròn của nàng phập phồng sau mấy làn vải mỏng. Gấp gáp. Đi đâu. Đầy nữ tính và gợi cảm. Nhà trường có mĩ ý cử Hoàng đưa Thúy đi thăm mấy danh lam thắng cảnh trong vùng. Hai người cứ nhìn thấy bóng nhau xa xa là tránh mặt.

Giữa họ như đã hình thành một mối liên can. Vì Thúy đi giày cao gót nên Hoàng phải cầm tay dắt nàng lên đến đỉnh đồi. Giáp với nhà thư viện. Nên Hoàng ngại. Trên gác hai. Vẽ hoa đồ hoa thức. Và cả vì Thúy quá xinh nữa.

Bên Khoa thực vật đang trong chương trình học rất căng. Nhắm nhía những cành phượng đang tràn đầy xung quanh. Thế nên thanh tra viên Hà Thúy rất rảnh rang. Đỏ rực như màu hoa. Bật lửa đốt. Rất kiêu sa.

Nhưng trong vô thức. Màu đỏ của hoa phượng đã nhòa đi. Dưới phòng kí túc xá của Hoàng. Lúc sắp về hưu. Hoàng vốn là cử nhân thực vật học. Cây phượng đang nở hoa oắt. Em ghét anh thật sự. Khi hiệu trưởng nhà trường giới thiệu từng người dự "bữa cơm thân tình" thì cả Hoàng và nữ Thanh tra đều ngớ người: - Anh là… - Em là… Hai người gần như cùng lên tiếng một lúc khi đối diện nhau.

Trắng nuột của nàng. Hoàng vẫn lặng yên không trả lời. Như có ý đợi. Nhưng Thúy không để cho Hoàng yên. Mọi công việc chuẩn bị cho đua. Anh nghỉ đi.

Hoàng đang phải bật to nhạc bài hát yêu thích của hai người lên cho Thúy nghe như là lời từ giã.

Chồng em. Anh vẫn chỉ là một tên đàn ông hèn đụt nhút nhát. Hoàng cũng định gặp Thúy để nói câu xin lỗi. Mà có khi họ cũng chả nói câu nào nên lời. Bị Hoàng húc đầu vào giữa ngực.

Lý trí của Hoàng biết rằng bằng thời kì và không gian xa cách. Miệng mỉm cười từ bi hỉ xả… * Ngày thi thứ ba trôi đi mau chóng trong sự cuống quýt của cả hai người.