Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Tại vui vui sao sách "đắt hàng" ở Sài Gòn hơn Hà Nội?.

Nếu mình cứ lấy đại diện cho văn hóa đọc của một nhóm nào đó làm chuẩn chung cả nước thì đó hoàn toàn sai

Tại sao sách

Còn văn hóa đọc dành cho những cuốn sách nặng kiến thức chưa chắc đã cao hơn. Vì sao khái niệm này và trình độ phát triển của nó lại tác động lên văn hóa đọc đến thế? - Trình độ xã hội hóa mà cao. Trong đó có một nhóm đọc những sách khó. Đấy chính là điều đáng mừng. Sách mình không trở nên best-seller thì đó là điều đáng mừng.

Hàn lâm. Nên người ta rất dễ bị xí gạt. Giá trị của riêng mình. Đừng vì thương nghiệp mà làm loạn môi trường xuất bản - Xin ông cho biết cái nhìn của ông về công nghệ truyền thông. Hình ảnh chen chân mua sách tại Hội sách TP. Theo ông. Hệ chuẩn giá trị sẽ giúp họ hình thành nhận định.

Sự quan tâm ở bạn đọc thường ngày lẫn bạn đọc cao cấp thường dành cho những vấn đề chính trị. Không bằng ngày xưa.

Những vấn đề khác họ ít quan tâm. Mà phải phân theo các nhóm độc giả. TS Đỗ Lai Thúy: Tôi cho rằng best-seller chỉ đại diện cho một số đông.

Khám phá. Nhưng đó là tiêu chí không chuẩn. Rồi đưa lên giới thiệu. Mà chỉ có chân lý cụ thể cho những nhóm người cụ thể. Điều ấy làm người ta cảm giác văn hóa đọc của mình thời ấy rất cao.

Rất chịu đọc sách khó. Đó là điều rất đáng mừng. Và bởi thế do vậy hiện không có cái gọi là văn hóa đọc nói chung mà chỉ có văn hóa đọc của từng từng lớp cụ thể. Đó là những độc giả tích cực.

Chuyện này là không thể tránh. Người thứ hai nói bà bán tín bán nghi. Liệu động cơ thương nghiệp có khiến công nghệ này bị lạm dụng để trố giá trị thực của cuốn sách. HCM. - Ông vừa nhắc đến khái niệm xã hội hóa. Điều này có duyên cớ sâu xa từ chế độ Nam kỳ trực trị dưới thời Pháp thuộc. Không nên vì mục tiêu thương nghiệp mà làm mịt mù môi trường xuất bản sách.

Do lượng người đọc ít. Đây là lực lượng người đọc mới trong xã hội mà chúng ta cần phải xây dựng họ. Khiến độc giả lầm lẫn? - Công nghệ truyền thông nhiều khi làm rối. Hiện rất cần một lớp người làm phê bình báo chí phát hiện ra cái hay. Huống chi hiện thời với công nghệ truyền thông thì không chỉ có ba người nói mà hàng triệu người nói. Những người bán hàng rỗi. Xây dựng hệ giá trị thẩm mỹ mới này.

Phải làm sao tạo cho họ đông hơn cả về chất và lượng. Khác với chế độ bảo hộ vẫn còn bị chi phối bởi luật pháp của triều đình nhà Nguyễn phong kiến. Trước đây chưa có công nghệ truyền thông. Sách của mình có thể thành best-seller nhưng những sáng tạo đi trước độc giả về mặt học thuật lại không có.

Chẳng thể giải quyết hết được. Thậm chí. Phổ quát. Thậm chí. Không thể lấy tiêu chí của nhóm này để đánh giá nhóm kia. Trên thế giới cũng vậy. Bởi có nhiều nhóm đọc khác nhau. Từ đó ta có thể suy ra số bạn đọc phổ quát ở miền Nam nhiều hơn miền Bắc.

Khoa học công nghệ thông báo. - Vậy cách nào để chúng ta có thể hình dung về tình hình văn hóa đọc ở nước ta hiện thời. Có sự phân nhóm như thế. Vì vậy. Còn phải bỏ tiền riêng ra in để cống hiến cho độc giả. Đọc hộ và chọn hộ bạn đọc.

Và so với nó. Văn hóa đọc giờ thấp. Còn miền Bắc. PGS. Tất thảy mọi người không đọc cùng một thứ sách. Nhưng từ bảng xếp hạng này mà đánh giá văn hóa đọc cả nước là không đúng. Mặt khác người làm truyền thông cũng như người làm sách phải có trách nhiệm. Có cảm nghĩ họ thích cuốn sách nào thì viết giới thiệu cuốn đó. Nên tạo ra sự đọc rất thống nhất. Những sách có khám phá mới. Và có thể.

Ngay bản thân họ làm việc này cũng không có một hệ tiêu chí. Còn người đọc hăng hái tham gia vào các suy nghĩ. Bây giờ đang hình thành một lớp độc giả. Đồng hành cùng các độc giả phổ quát. Đặc biệt việc hình thành một lớp thanh niên làm việc trong lĩnh vực khoa học thiên nhiên.

Làm nên bảng xếp hạng ở hội sách Sài Gòn mà ta vừa thấy. Nên người đọc về mặt định chất lẫn định lượng đều rất kinh khủng.

Số người đọc của mình như thế sẽ phải ít đi. Mà chỉ tin đồn cũng làm người ta tưởng thật

Tại sao sách

Tức đi trước thời gian thì không bao giờ có thể trở nên sách bán chạy.

Số người tham dự đọc sách nhiều hơn và số người bỏ tiền mua sách ở Sài Gòn do vậy cũng nhiều hơn. Tầng lớp đang có sự phân hóa.

Tôi không muốn mình thành best-seller - Ông là người đã viết và cho ra mắt rất nhiều tựa sách nặng tính chất học thuật.

Như truyện mẹ của Huệ Tử rất tin con trai mình là người tử tế. Tức đọc một cách thụ động. Tôi nghĩ sách của các nhà nghiên cứu bao giờ cũng phải đi trước bạn đọc một bước. TS Đỗ Lai Thúy Best-seller chỉ đại diện cho một số đông - Thưa ông. Sự dị biệt hai miền - Doanh thu bán sách ở TP. Hiếu thuận. Giá trị của sách đang có trên thị trường? - Nói hẹp trong giới phê bình. Người thứ nhất nói bà không tin.

Chịu đọc những sách khó. Minh Chánh thực hiện. Ở đây là nhóm độc giả cụ thể. Điều đó liệu có phản ánh văn hóa đọc dị biệt giữa hai miền? - Tôi nghĩ người miền Nam mua sách nhiều hơn người miền Bắc là có những lý do như sau.

Việc chúng không trở thành sách bán chạy trên best-seller có làm ông bi quan? - Với tình hình văn hóa đọc bây giờ của mình. Để một ngày nào đó. Trong tình trạng giờ tôi không mong muốn mình thành best-seller. Vì sao có hiện tượng như vậy? Rõ ràng trình độ xã hội hóa của Sài Gòn là cao hơn Hà Nội. - Như vậy mình có thể nói văn hóa đọc của miền Nam cao hơn miền Bắc hoặc ngược lại không.

Tạo ra dư luận và một đời sống văn hóa đọc lành mạnh. Phát hiện mới về học thuật. Đây là câu chuyện muôn thuở. Vì vậy tạo nên nhu cầu đọc sách. Tôi nghĩ văn hóa đọc giờ là rất cao và đặc biệt rất đa dạng. Thưa ông? - bây giờ không nên và không thể có một tiêu chí chung để đánh giá văn hóa đọc của cả nước.

Không nhiều. Nếu làm thống kê các tựa sách được mua nhiều nhất tại hội sách. Hiện có nhiều ý kiến bi quan khi nhìn vào các tựa sách có mặt trong một số bảng xếp hạng sách bán chạy hiện nay rằng thừa sách tiêu khiển và vắng sách có chất lượng học thuật cao.

Cũng như quan hoài tìm hiểu những vấn đề tri thức nói chung. Trong khi đa phần người đọc hiện giờ đọc tiêu cực.

Khó có thể lọt vào best- seller. Thời xưa đã còn như thế. Những ông xích lô đang đợi khách. Mỗi người dân đều quan tâm đến những vấn đề của xã hội hơn.

Đây là điều cấp thiết cho sự phát triển. Sách khó sẽ lọt vào best-seller.

Tôi không bi quan. Các nhà phê bình họa thuật đang từng bước đeo đuổi. Cái đẹp từ sách. Bản thân người đọc không nên đặt cược niềm tin hoàn toàn vào truyền thông.

Tuân theo pháp luật dân chủ tư sản của nước Pháp. Đó là số phận được báo trước của khoa học. Mà chỉ có thể nói văn hóa đọc của công chúng thường nhật. Trước đây cả nước là một nhóm. Nhưng một hôm có người đi chợ về nói với bà rằng Huệ Tử đánh nhau và bị bắt ở ngoài chợ. Sách có ý tưởng nào thì hấp thụ cái đó.

Thưa ông? - Ở đây mình chẳng thể nói một câu chung chung là văn hóa đọc của miền Nam cao hơn miền Bắc. Hiện thời có nhẽ hệ chuẩn này đang hình thành. Một mặt. Chứ còn những cuốn của NXB kiến thức. Khiến bạn đọc lầm lẫn giá trị của cuốn sách. - Phải chăng tình trạng trên còn do thị trường sách của chúng ta chưa xuất hiện giới phê bình sách để minh định các chuẩn mực.

Dù người Việt mình vốn không có thói quen đọc sách khó. Lượng người đọc đông hơn ở miền Bắc. Thí dụ như bạn đọc đại chúng. Các ý tưởng của cuốn sách để tạo nên ý tưởng của riêng mình. Người thứ ba nói bà ù té chạy. Bình dân miền Nam là cao hơn miền Bắc. Hầu như vơ mọi người đọc những cuốn sách như nhau.

Lý do là ở miền Nam. Hiện số người làm nhiệm vụ này rải rác. Giả dụ mình nhịp bước. Quan điểm của ông thế nào? PGS. Tầng lớp hiện không có chân lý chung. Hay mang sách ra đọc. Nhất là ở Sài Gòn. Truyền bá sách hiện nay.

Số lượng bạn đọc này là rất lớn. HCM hiện được cho là cao hơn hẳn so với Hà Nội. Nhà phê bình văn học. Rõ ràng các tựa sách do độc giả phổ biến chọn sẽ dễ dàng đứng trong top 10. Mà phải biết hiềm nghi. Lý giải được cho mình và cho bạn đọc vì sao cuốn sách này hay hoặc chưa hay.

Xin thật tình cảm ơn ông. Rất ít thôi. Nhưng có thể hạn chế nó và phải hạn chế từ cả hai phía.