Đi từ những nhân vật lơ ngơ sang vai người thầy có diễn biến tâm lý phức tạp hơn nhiều, anh chọn lối diễn, lối thoại tự nhiên và giản dị, nhưng khiến người xem dễ dàng cảm nhận được những khoảng vỡ, những cơn sóng ngầm trong nội tâm nhân vật
Hương Lan. Chí Trung cũng vắt đương đại hóa chuyện kịch ở nhiều chi tiết, như đưa vào những khẩu ngữ vui kiểu: “Hà Nội không vội được đâu”, “Một yêu anh có đôla/Hai yêu anh có cái nhà phố to”…, hay để cho một đôi cô cậu học sinh lớp 12 nhuộm tóc vàng, đỏ, thậm chí khoe hình xăm.Các diễn viên trẻ vẫn còn thời gian để “ngấm” thật kỹ nhân vật của mình. Linh diễn chân thực và có nét riêng. Sự lừng khừng nơi chính những con người gánh trách niệm đào tạo đời trẻ khiến người ta thấy lo lắng số của cậu học trò dám đi ngược lại lợi. Một vị hiệu phó loay hoay tìm lời giải cho bài toán khó: vừa tôn trọng sự thực, vừa đảm bảo thành tích. Chí Trung đã bỏ nhiều tâm sức để khán giả của phiên bản 2013 không ngồi xem và ra về trong trạng thái hoài niệm.
Cần dành một lời khen cho Đức Khuê. Tập thể, và cho hồi kết của câu chuyện khủng hoảng niềm tin này. Hiệu ứng điện ảnh còn được dùng nhiều lần thay cho bối cảnh sàn diễn với những thước phim tươi mới về thì ngày nay: phố phường, trường học, thiên nhiên, gương mặt của thầy cô bạn bè… Và có những scence điện ảnh thực sự đắt giá.
Một học trò lớp 12 dũng mãnh tố giác đề thi bị lộ, để rồi đứng trước nguy cơ chịu kỷ luật. Nhưng dù động chạm đến những vấn đề muôn đời, thậm chí đang “nóng” của ngành giáo dục, Mùa hạ rút cục vẫn là một “ca” khó nếu đạo diễn vừa muốn trọng kịch bản gốc, vừa muốn khoác cho nó một cái áo hợp thời. Riêng Tùng Linh, vai cậu học sinh dám tố cáo gian lậu trong đua rồi chán nản vì khủng hoảng niềm tin không phải vai khó, nếu nhìn lại những vai thuộc loại nặng anh đã diễn qua trong Mùa hạ cay đắng, Cầu vồng lục sắc….
Một đay đả vốn đề cao giá trị tuyệt đối của lòng trung thực cũng có lúc khuyên học trò: “Đôi khi ta phải nhân nhượng cuộc sống”. Những chi tiết khôi hài được đưa vào hợp lý. Và chẳng thể không nhắc tới những cố nhằm mềm hóa kịch bản, vốn tải nặng triết lý. Gây bất ngờ còn là dàn diễn viên của đoàn kịch 1 – chuyên chính kịch và đoàn kịch 2 – chuyên hài kịch, lần trước nhất tập hợp trong một tác phẩm, và tạo nên sự hoán đổi ham thích.
Một số diễn viên như Anh Tú, Đức Khuê, Hoàng Dương thường đảm đương vai hài, vai đểu giả và lỗ mãng bỗng… lột thành những nhà giáo trang nghiêm.
Ngược lại, lối diễn công thức, biểu cảm thái quá và nhất là kiểu thoại ngân nga, tỉa tót từng từ của hồ hết diễn viên nữ trẻ trong vở kịch khiến khán giả hơi khó chịu.
“Mỗi chúng ta chẳng là gì hết. Một số trường đoạn được Chí Trung cài cắm màu sắc hài nhẹ nhõm, chẳng hạn cô phát thanh viên trở nên cô gái quá lứa nhỡ thì vui tính, hơi có chút đồng bóng, ông bác sĩ khoa tâm thần thì biến thành bà bác sĩ hồn hậu và từng trải với những điệu bộ, lối nói khôi hài.
Cái đô thị ta ở chỉ là một chấm nhỏ xíu trên quả địa cầu, mà quả địa cầu này cũng chỉ là một chấm nhỏ trong vũ trụ vô tận”, lời bình cho đoạn trailer được rút tỉa từ một câu thoại của nhân vật, kèm theo những âm thanh gây chấn động, những hình ảnh được tua nhanh và giật mạnh, khiến khán giả có cảm giác chóng mặt, nôn nao và nghẹt thở trong những dự cảm hoang mang.
Ảnh: Thế Toàn Vấn đề đặt ra trong Mùa hạ rút cục có sức nặng xuyên thời gian: lẽ phải, nhân cách, lòng trung thực có nên là những giá trị tuyệt đối trong mọi tình huống? Đây là câu hỏi ám ảnh mỗi nhân vật của vở kịch.
Vở kịch có cách khai mạc “lạ” với một trailer cực kỳ ấn tượng và đậm đặc chất điện ảnh, được phát trên một màn chiếu phim đồ sộ tận dụng hết bề rộng phông sàn diễn.