Trong đó, dự thảo Nghị định về kinh dinh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được dư luận đặc biệt quan tâm
Ngoài việc đặt cược kết quả đua ngựa, đua chó của trường đua trong nước, người chơi có thể tham gia cả các giải đua chó, ngựa có uy tín trên thế giới (danh mục do Bộ Tài chính ban hành-PV).
Đã có rất nhiều cuộc đòi nợ bằng hình thức đe dọa, đâm chém kiểu từng lớp đen. Việc dùng các biện pháp quản lý hành chính quốc gia kết hợp với mục đích kinh doanh là thích hợp và nên làm đối với hoạt động quản lý cá cược tại Việt Nam khi chúng ta chính thức luật hóa lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm trên".
Tuy nhiên, nếu chúng ta hợp pháp hóa các hoạt động đó, đưa nó vào khuôn khổ và dùng pháp luật để điều chỉnh thì chúng ta có thể khắc phục và hạn chế được phần nào những bất cập do hoạt động đó gây ra. Bàn luận với PV, bà Phan Thị Thu Hiền- phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) cho biết: "Việc chỉ ứng dụng đối với bóng đá quốc tế, bên cạnh nhân tố thị trường (nhu cầu cao, sản phẩm đơn giản), còn do đây là các giải đấu có lượng thông báo phong phú và truyền hình trực tiếp nhiều.
Dự thảo Nghị định cũng chỉ cho phép cá cược bóng đá quốc tế với hình thức đơn giản để tránh tình trạng bóng đá trong nước bị bán độ. Theo ý kiến của tôi, phải bắt tay vào làm, phải quản lý trực tiếp thì chúng ta mới thấy hết được bất cập, từ đó mới có những chính sách luật pháp thích hợp để điều chỉnh nó theo hướng phát triển có lợi cho từng lớp", LS.
). Do vậy việc luật hoá hình thức đặt cược là cần thiết, song chúng ta cần đặc biệt lưu tâm đến cơ chế giám sát hoạt động này làm sao để ngăn chặn hoạt động đặt cược không trở thành nạn bài bạc và tránh xảy ra tình trạng bán độ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng- giám đốc trọng điểm HLTTQG Hà Nội cho rằng, con số hàng tỷ đô la đổ vào hoạt động cá cược bất hợp pháp, chảy ra nước ngoài mà quốc gia không thu được đồng thuế nè có thật.
Mà việc cá cược đã diễn ra, sẽ diễn ra và tồn tại như một sự thế tất của quá trình phát triển xã hội trong thời kỳ hội nhập. Do đó, việc tổ chức đặt cược và kiểm soát của quốc gia sẽ thuận lợi hơn”. Sự xuất hiện của các trang web cá độ bóng đá trực tuyến quốc tế bằng tiếng Việt đặt ra yêu cầu phải quản lý chặt hoạt động này.
N. LS. Truyền nhận định: "Nếu Nhà nước ta không quản lý hoạt động cá cược, không cho phép tham gia cá cược hoặc thậm chí là truy cứu nghĩa vụ đối với những người tham dự cá cược thì hoạt động cá cược vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ ở mọi lúc, mọi nơi trên cương vực Việt Nam. Dự kiến tần suất đặt cược đua ngựa, đua chó không được vượt quá 3 ngày/tuần kể cả giải thi đấu quốc tế; với bóng đá sẽ thực hiện theo lịch thi đấu của các trận.
Hoạt động điều tra của C45 và C50 đối với các đường dây cá độ chuyển tiền ra nước ngoài mới mang tính chất án điểm, trong khi ngay ở những trận đấu, giải đấu trong nước, bàn tay của cá độ đã len lách vào từng ngóc ngách. Theo nhận định của LS. Vậy, vấn đề đặt ra ở đây, Nhà nước ta sẽ đưa hoạt động cá cược vào hệ thống quản lý tại thời điểm nào và quản lý như thế nào!? Chúng ta thấy rằng, vấn đề quản lý cá cược không phải là vấn đề mới mà nó đã chính thức được đưa ra bàn thảo từ đầu những năm 2000, được nhắc đến như là một phần tất yếu trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020.
Đơn giản? Trong phiên họp thứ 20 (mở màn sáng 12/8 và kéo dài đến 22/8), UBTVQH nghe ít về 9 dự án luật, dự thảo Nghị định. Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư Hà Nội), cá cược chưa được luật pháp Việt Nam cho phép, nhưng cá độ tồn tại dưới mọi hình thức, diễn ra như sóng ngầm và phát triển nhanh khiến nhiều người tán gia bại sản.
Đầu năm 2013, cục CSĐT tù túng về thứ tự xã hội (C45) và cục Cảnh sát buồng phạm nhân sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an đã phá đường dây cá độ trên mạng với hàng trăm tỷ đồng chuyển ra nước ngoài. Giang. Tuy nhiên, thời gian qua chúng ta nhận thấy rằng hệ thống quản lý hành chính của nước ta chưa đủ để đáp ứng yêu cầu trong vấn đề quản lý cá cược, hay nói cách khác, chúng ta chưa đủ các công cụ và con người cấp thiết để quản lý đối với hoạt động cá cược nói trên"
Thực tiễn, không phải việc quốc gia ta có cho hay không cho phép tồn tại thì cá cược mới tồn tại. Vụ việc này được phát hiện cũng chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.
Cá cược với hình thức. 000 đồng, tối đa cho mỗi người chơi trong một ngày với từng sản phẩm là 1 triệu đồng. Cơ quan chức năng sẽ cho thử nghiệm cá cược một số giải bóng đá quốc tế. Theo đó, đây sẽ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn vị hoạt động phải có giấy chứng thực kinh dinh, người chơi phải từ 18 tuổi, không bị hạn chế về hành vi dân sự, tần suất tham gia… Cho đến lúc này, hiện có khá nhiều địa phương đề xuất việc tổ chức xây dựng trường đua (như Vĩnh Phúc, Long An.
HCM. Bàn luận với PV, LS. Quy định này nhằm hạn chế đặt cược tiếp cận đến các đối tượng thu nhập thấp và kiểm soát mức độ tham dự của người chơi. Tuy nhiên, có thể khẳng định được con số này là rất lớn, bởi hoạt động cá cược phi pháp đã diễn ra hết sức rần rộ và có quy mô trong thời gian vừa qua. Vậy, vấn đề đặt ra ở đây chính là các cơ quan quản lý mà trực tiếp là bộ Tài chính phải xây dựng được một cơ chế quản lý, điều hành đối với các đơn vị, tổ chức đứng ra kinh dinh hoạt động cá cược nhằm tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Trong đó có những cá nhân là mối manh chuyển tiền cho người chơi nhận đến vài tỷ đồng cho một trận bóng đá quốc tế. Theo LS. Thế gian Truyền - Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cho rằng: "Xét trên bình diện chung của từng lớp thì đây là thời điểm thích hợp để các cơ quan quản lý Nhà nước đưa hoạt động cá cược vào phạm vi để quản lý và định hướng cho hoạt động cá cược phát triển tại Việt Nam trong tương lai.
Theo dự thảo Nghị định mới, những cá nhân là người Việt Nam hoặc nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam đều được phép tham gia đặt cược. Nhiều con nợ bị tầng lớp đen đánh đập nhưng không dám cáo giác ra sức an vì bản thân anh ta cũng phạm tội đánh bạc. Dự thảo Nghị tiên đề ra mức đặt cược tối thiểu cho một lần là 10. Các địa phương có doanh nghiệp đặt vấn đề mở trường đua sẽ phải thưa lên Thủ tướng".
Truyền phân tích. Truyền, đến thời khắc hiện giờ, chúng ta đã có thể xây dựng được một quy chế chuẩn, đã cử cán bộ đi tham quan, tập huấn và khảo sát các mô hình quản lý cá cược trên thế giới thì việc tiếp tục triển khai đề án này là một việc nên làm, một mặt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chung của xã hội, mặt khác lại có thể thu được một khoản thuế không nhỏ bổ sung cho ngân sách Nhà nước.
Cho phép cá cược: siết hay “buông”? thời gian qua, mỗi khi có các giải đấu quốc tế lớn như World Cup hay Euro thì hoạt động cá cược lại càng trở thành nóng bỏng, đặc biệt ở các thị thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.
Chưa có một con số thống kê chuẩn xác đối với số tiền tham gia cá cược phi pháp, do đó cũng chưa thể chỉ ra được số tiền mà ngân sách Nhà nước đã bị thất thoát khi không quản lý hoạt động này.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết: "Khi nghiên cứu xây dựng Nghị định, Bộ Tài chính đã khảo sát, tìm hiểu kinh nghiệm khai triển đặt cược tại các nước để đảm bảo không ảnh hưởng đến thứ tự, an toàn xã hội. Nếu cá cược công khai thì chuyện nợ sẽ trở thành một quan hệ dân sự, hoàn toàn được giải quyết bằng con đường pháp luật, sẽ giảm tải được tình trạng mất an ninh.
"Bất kỳ một hoạt động nào liên hệ đến cá cược đều có những bất cập của nó.