Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Quản kinh doanh mẫn cảm: Cẩn trọng, không bảo thủ.

Đó là cho hay không người Việt Nam vào casino và Việt Nam cần xây dựng bao lăm casino là đủ

Quản kinh doanh nhạy cảm: Cẩn trọng, không bảo thủ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhìn thấy điều này khi yêu cầu nghiên cứu thử nghiệm cho người Việt Nam chơi casino nhằm đáp ứng nhu cầu có thật.

Đặc biệt, gợi ý của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nên đưa hẳn việc cho người Việt Nam vào chơi casino ở Vân Đồn vào dự thảo nghị định cũng biểu hiện góc nhìn mới. Chính vì thế, nếu không tìm được câu trả lời thực sự thỏa đáng, thì chúng ta sẽ lại tiếp kiến loay hoay với việc quản lý dịch vụ “đánh bạc” hết sức nhạy cảm này.

Ở Việt Nam, khi cho phép xây casino là để phát triển du lịch. Về vấn đề này, Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Singapore bởi bên cạnh du khách nước ngoài, nước này vẫn cho phép người bản xứ được vào hai sòng bài Marina Bay Sands và Resorts Worlds Sentors. Vậy nếu không phải là một khu nghỉ dưỡng phức hợp có hạng mục casino, mà chỉ là những khu du lịch nhỏ thì có hợp lý không? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với hai dự thảo nghị định về kinh doanh casino và đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế.

Ngoài ra, cần làm rõ ai sẽ là người cấp phép, đồng thời làm rõ quy định, căn cứ để giải quyết tranh chấp giữa người quản lý và người chơi. Việc Chính phủ ban hành Nghị định 86/2013/NĐ-CP, sau đó xây dựng tiếp hai dự thảo nghị định về quản lý kinh dinh casino và đặt cược là bước đi hợp lý và mạnh mẽ, nhằm quản lý chặt và hiệu quả hơn các loại hình kinh dinh này, tiến tới tiếp cận những tiêu chuẩn quản lý quốc tế.

Thực tiễn cho thấy, trong xây dựng văn bản pháp lý, việc đưa ra các quy định càng cụ thể thì cơ quan chức năng sẽ càng dễ thực thi, luật pháp càng sớm đi vào cuộc sống.

Hà Nguyễn. Đó là liệu có cho người Việt Nam vào chơi hay không, mặc dù Nghị định 86/2013/NĐ-CP đã cương quyết là không, thậm chí còn quy định sẽ phạt 200 triệu đồng nếu doanh nghiệp cho người Việt vào chơi. Quan điểm về quản lý dịch vụ kinh doanh casino, đặt cược, cá độ bóng đá đã diễn tả cách nhìn mới về vấn đề này  thành ra, đã có cả những quan điểm trái chiều can hệ đến những quy định tưởng như hợp nhất, sau khi Nghị định 86/2013/NĐ-CP về quản lý kinh dinh trò chơi điện tử có thưởng được ban hành cách đây chưa lâu.

Song hiện còn hai vấn đề quan trọng cần giải quyết. Việc xây dựng dự thảo nghị định hệ trọng đến kinh doanh casino, đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế cũng không phải là ngoại lệ.

Với vấn đề thứ nhất, có lẽ chúng ta cần cách nhìn mới bởi nếu quá bảo thủ thì sẽ khó ngăn chặn tình trạng người Việt Nam ra nước ngoài đánh bạc, “chảy máu” ngoại tệ. Quản lý casino là không dễ, bởi đây là ngành kinh doanh rất mẫn cảm, nếu quản không chặt, hệ lụy đối với kinh tế - tầng lớp là rất lớn.

Vấn đề còn lại và quan trọng nhất là chúng ta nên có bao nhiêu casino là vừa, đặt ở đâu và điều kiện thế nào. Ngoài ra, còn hàng loạt quan điểm trái chiều về việc liệu có nhất mực phải quy định chỉ những dự án 4 tỷ USD trở lên mới được kinh doanh casino? Rồi chuyện quy hoạch casino ra sao, nơi nào được kinh dinh casino? Trên thế giới, nhiều nước quản rất chặt casino, chỉ cho phép xây dựng 1 - 2 khu và đều phải có quy mô lớn.