Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Tìm thấy xe ô tô do nạn nhân điều khiển, bị lũ cuốn các vào đường hầm.

Rất có thể, khi gặp nước lũ, Lệnh vội nâng ben đổ đất, đá để thoát ra khỏi miệng hầm nhưng không kịp”

Tìm thấy xe ô tô do nạn nhân điều khiển, bị lũ cuốn vào đường hầm

“Đây là tình huống mới và hết sức phức tạp. Theo nhận định của lực lượng cứu hộ, đêm nay hoặc sáng mai sau sẽ tiếp cận cuối đường hầm vớt xác các nạn nhân và chuyên chở các máy móc thiết bị ra ngoài. “Đường hầm dài hơn 1.

700m nhưng mới chỉ đổ bê tông được gần 30m nên đất đá ngay bị sạt lở rơi xuống đất khôn cùng hiểm nguy. Lời người trong cuộc   Phó chủ tịch túc trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc (đứng giữa) chỉ đạo công tác trên dưới cứu nạn tại hiện trường   Ông Nguyễn Danh (cha ruột của nạn nhân Nguyễn Công Lệnh) cũng là người tài xế làm công cho người Trung Quốc tại Nhà máy thủy điện La Hiên 2 cho biết: “Tôi làm thuê được 6 ngày, còn Lệnh làm được 210 ngày với mức lương “hợp đồng miệng” 12 triệu đồng/tháng, làm việc bất cứ thời gian nào khi người Trung Quốc Yêu cầu.

300m đường hầm phải mất ít nhất 1,5 giờ đồng hồ. Rạng đông

Tìm thấy xe ô tô do nạn nhân điều khiển, bị lũ cuốn vào đường hầm

Huy động tổng lực  Ngày 30-9, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Phú Yên tiếp chuyện huy động hàng chục cán bộ chiến sỹ công an, 4 thợ lặn chuyên nghiệp của Đội cứu hộ bờ biển TP Tuy Hòa, 3 máy bơm chìm tổng công suất 150m3/giờ và nhiều thiết bị thông gió, bình ô xy… phục vụ công tác chừng cứu nạn, nhưng đến chiều cùng ngày lượng nước trong hầm vẫn còn khoảng 2.

Khi xe tôi quay ra gặp xe Lệnh đang lui vào tại điểm tránh xe trong đường hầm, sâu khoảng 1. 000m nên đành bất lực”. Với lượng nước như hiện thời, dù các máy bơm hết công suất cũng phải đến sáng 1-10 mới tiếp cận được khu vực cuối đường hầm, lặn kiêng kị xác. Lực lượng lóng, cứu nạn đang thay tiếp cận hiện trường, trên dưới xác các nạn nhân  Theo anh Sơn, để vào được quãng đường 1.

UBND huyện Đồng Xuân phối hợp với chủ đầu tư tổ chức lực lượng trực gác, theo dõi nước lũ cách bờ đập chí ít 500m về phía thượng lưu để kịp thời báo động diễn biến mực nước suối La Hiêng khi có mưa lớn; trực canh 24/24 giờ, chủ động vận hành cửa van đường hầm, bảo đảm an toàn cho lực lượng tầm trong mọi cảnh huống…”, ông Trúc nói.

Nghe lực lượng cứu hộ phát hiện xe ô tô trên, ông Danh nhận định: “Đúng là xe con tôi điều khiển

Tìm thấy xe ô tô do nạn nhân điều khiển, bị lũ cuốn vào đường hầm

Đề nghị các lực lượng đấu lắp đặt hệ thống thông khí, điện chiếu sáng; duy trì các máy bơm hoạt động hết công suất theo phương châm, nước xuống đến đâu khai triển chừng đến đó, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ. Khi xe tôi ra khỏi miệng hầm, phát hiện nước lũ đang lên rất nhanh, liền kêu cứu đóng cửa van nhưng phải đến gần 1 giờ sau, van mới được hạ xuống. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội cứu hộ bờ biển TP Tuy Hòa cho biết: “Đội thợ lặn đã tiếp cận đến chiều sâu 1.

Theo ông Danh, việc thi công trong và ngoài đường hầm không đảm bảo an toàn lao động.

200m. Về nghĩa vụ của chủ đầu tư và nhà thầu trong vụ tai nạn này sẽ được coi xét sau. Trong tâm trạng thất thần, mấy ngày qua, ông Nguyễn Danh (cha ruột của nạn nhân Nguyễn Công Lệnh) hết đứng lại ngồi, chạy ra chạy vào đường hầm mong đợi vớt xác con về táng

Tìm thấy xe ô tô do nạn nhân điều khiển, bị lũ cuốn vào đường hầm

Lúc này, nước trong hầm đã đầy, tống ra bên ngoài như lũ ống; trong khi đó con tôi còn ở trong đường hầm cách miệng hầm hơn 1. 000m3. Trước giờ định mệnh (20h20 ngày 26-9), khoảng 20h, lúc con tôi đang ở nhà thì một người Trung Quốc gọi đến đường hầm chạy xe. Tiếp kiến huy động nhân lực, thiết bị phục vụ độ thây các nạn nhân   Có mặt tại hiện trường vào chiều 30-9, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác kiếm cứu nạn.

Nếu đài quan sát trên miệng hầm có đèn chiếu sáng rà soát mực nước suối La Hiêng; trong đường hầm có chuông báo động và van cửa hầm kịp đóng thì đã không xảy ra tai nạn.

300m tính từ miệng hầm, mực nước còn sâu hơn 3m, phát hiện 1 xe ô tô trong phong độ đang đẩy ben lưng chừng, trống hai cửa và kính trước. Lặn xung quanh xe không tìm thấy xác các nạn nhân.

Do áp lực nước quá lớn, đường hầm tối như mê cung nên buộc phải quay trở ra chờ nước rút”. Theo ông Trúc, việc làm cần kíp bây giờ là huy động tổng lực người và phương tiện, bằng mọi giá tìm thấy thi thể các nạn nhân trong thời gian sớm nhất.