Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

TPHCM triển khai mô sáng kiến hình trường mới.

Ngoại giả, bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GDĐT Quận 5 cũng cho rằng cần có những cải tiến, ứng dụng linh hoạt và hiệp với đặc điểm các trường học của Việt Nam để tránh tình trạng rập khuôn, thiếu kinh nghiệm

TPHCM triển khai mô hình trường học mới

Ngoài ra, dù học theo nhóm nhưng phụ thân sẽ chú trọng đến từng cá nhân chủ nghĩa HS, theo dõi, tìm tòi để phát triển được kỹ năng, năng khiếu và phẩm chất của từng đối tượng HS.

Chính cho nên, các em HS nhìn vào sẽ hiểu ngay và tự chuẩn bị đồ dùng học tập liên quan. Song song, Ban sẽ lập nội quy và thời kì đọc sách để mọi người tuân theo. 447 trường tiểu học tại 63 tỉnh, thành thị để làm cơ sở đổi mới chương trình học sau năm 2015. Ảnh VGP/Thanh Thủy Cô Lê Nhựt Linh Thảo, thân phụ lớp 4/2, cho biết để có được góc thư viện, cô đã phát động phong trào “Mỗi bạn tặng một quyển sách để được đọc nhiều quyển sách”.

Dù học ở môi trường nào, bằng phương pháp nào, nhà trường và tía cũng cần vận dụng một cách sáng dạ, tùy theo điều kiện trường mình để vận dụng. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM, cho rằng do đây là lần đầu tiên thử nghiệm áp dụng nên ngành Giáo dục thành thị sẽ vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm.

Niên học 2011-2012, Bộ GDĐT triển khai thử nghiệm tại 24 trường ở 6 tỉnh là Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kon Tum và Đắk Lắk. Cô Nguyễn Thị Anh Phương, bố lớp 3/2 chia sẻ, sách giáo khoa của mô hình học mới VNEN thiết kế rất chi tiết từng đề mục hoạt động.

Trước hoặc sau mỗi tiết học, Chủ tịch HĐTQ đứng lên thông tin, giới thiệu cô giáo và quy định tiết học để cả lớp biết. Rút cuộc cô giáo sẽ đánh giá kết quả của nhóm. Ảnh VGP/Thanh Thủy TPHCM đã tiến hành triển khai thí nghiệm cách học theo mô hình trường học kiểu mới - VNEN - tại Trường Tiểu học Tân Thông, huyện Củ Chi, TPHCM, bắt đầu từ năm 2012-2013 cho khối lớp 2, 3.

Trong lớp được trang trí và thiết kế 4 góc bộ môn gồm góc Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên từng lớp và Thư viện. Mô hình này khởi nguồn từ Colombia từ những năm 1995-2000 để dạy HS trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy HS làm trọng tâm.

Sau đó, từng nhóm trao đổi và bộc lộ đáp án của nhóm mình. Ngoài ra, còn tạo cho các em sự tự tín khi phải tự trình bày những đáp án của mình trước lớp học. Ngoại giả, để tạo cho các em quan tâm đến bạn bè, trợ giúp nhau khi cần thiết, san sẻ vui buồn và những điều hay trong sinh hoạt, các lớp còn bố trí thêm một số công cụ như điều em muốn nói, con đường đến trường, góc cộng đồng, hộp thư đoàn kết… "chủ toạ" soát việc học tập ở các nhóm.

Đay hướng dẫnhọc sinh học theo nhóm. Dự án triển khai thử nghiệm VNEN tại Việt Nam được Quỹ hỗ trợ Toàn cầu về giáo dục của liên hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại giai đoạn 2011-2015. Đay đả hạn chế hướng dẫn chung cả lớp mà theo dõi và chỉ dẫn theo từng nhóm. Các nội dung, bố cục của sách được biểu đạt dễ hiểu

TPHCM triển khai mô hình trường học mới

Trường nào vận dụng phải đăng ký từ học kỳ 1, thông báo để phụ huynh nắm rõ. Chuyển từ điểm số sang nhận xét bằng việc đo sự tiến bộ và vắt của HS. Từ Năm học 2012-2013 đến nay, Bộ nối dạy học thí điểm tại 1. Ông Nguyễn Hoài Chương cũng cho hay, thời gian tới, Sở GDĐT sẽ triển khai vận dụng ý thức mô hình này đến 24 quận-huyện với tinh thần tiện tặn, linh hoạt.

Niên học 2014-2015, sẽ nhân rộng mô hình này (dạy 2 buổi/ngày) đến các trường ở 5 huyện ngoại ô. Bên cạnh đó, việc đánh giá HS cũng sẽ chuyển từ trọng điểm đánh giá “tổng kết” sang đánh giá từng phần.

Cần vận dụng linh hoạt  Theo khảo sát của Sở GDĐT TPHCM, sau thời gian triển khai mô hình mới, nhiều tía cho rằng, bên cạnh những ưu điểm của mô hình mới thì cần để ý đến việc sách giáo khoa được thiết kế đơn giản, dễ hiểu nên rất dễ làm thân phụ rập khuôn, thiếu sáng tạo, HS cũng nên sẽ máy móc theo từng bài học.

HS theo học sẽ được cung cấp sách giáo khoa miễn phí. Thanh Thủy. Hơn nữa, phương pháp học này giúp các em hình thành tính tự chủ học tập, độc lập trong tư duy và phát huy tính sáng tạo của từng em.

Từ đó, cha sẽ thiết kế phiếu tự đánh giá để thực hiện cuối buổi học nhằm vấn các em học tập.

Thầy Nguyễn Tuấn Lê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thông, cho biết: Vì hoạt động nhóm liên tiếp nên nhà trường bố trí HS ngồi học khăng khăng theo nhóm từ 5-8 em đối diện nhau. Ưu điểm của mô hình này là cả thầy và HS chỉ dùng chung 1 bộ sách; đay nghiến không phải soạn giáo án.

Tuy nhiên, theo cô Anh Phương, thực hành chương trình, mô hình mới các kiền tuy không phải soạn giáo án nhưng thời kì chuẩn bị công cụ học tập nhiều hơn và đòi hỏi phải có tính sáng tạo trong thiết kế đồ dùng học tập. Hằng tuần, giáo viên sẽ có kế hoạch tìm tài liệu và đồ dùng cần thiết phục vụ cho nội dung bài học. Lớp học sinh động  Điểm dị biệt và trội của mô hình này là mỗi lớp thành lập một Hội đồng tự quản, gồm 1 chủ toạ, 2 Phó Chủ tịch và các ban (Ban học tập, Ban sức khỏe, Ban đối ngoại, Ban thể dục, Ban văn nghệ) do các em ứng cử hoặc bầu ra.

Hơn nữa, việc đặt tên các ban và vị trí trong lớp như Chủ tịch, Phó chủ toạ rồi các ban… có thể làm mất sự hồn nhiên của các em tạo nên tình trạng “người lớn hóa” trong môi trường tiểu học.

Sau khi các em mang sách đến, cô cùng các em phân loại sách, truyện rồi giao cho Trưởng Ban Thư viện phân công từng bạn trong Ban chịu nghĩa vụ từng nhóm quyển và quản lý tốt trong quá trình cho bạn mượn sách.

Ưu điểm dễ thấy  Trong từng tiết học, sau khi soát bài cũ, càn dựa vào sách đã soạn sẵn của chương trình ghi lên bảng đề mục “Chơi trò chơi thay chữ bằng số” trong phần hoạt động cơ bản và lớp sẽ chia thành các nhóm để thực hiện trò chơi và bàn bạc.

Song song, em này có nhiệm vụ quan sát, nhắc nhở các bạn trong giờ học hoặc điều khiển lớp khi vắng đay.