Dù vô tình hay cố ý thì cô gái này cũng đã được rất nhiều người biết đến và được quan tâm theo dõi. Tôi thì không thích con gái nên chưa coi bất cứ clip nào của cô ấy cả. Chỉ khi được nhà báo hỏi tôi mới lên mạng tìm hiểu thông báo. Nhưng ngay cả như vậy thì nickname của cô ấy với tôi cũng không có gì xa lạ. Vì trong các cuộc gặp gỡ với bạn bè tôi vẫn thấy họ ngay nhắc và bàn tán rất sôi nổi.
Sau khi xem qua một lượt các bài báo, thì tôi có thể tưởng tượng quá trình nổi tiếng của cô gái này sang trọng các bước: tung clip thả rông ngực nhảy sexy nhái theo một clip nức danh của Hàn Quốc, ngậm bao cao su, đóng giả làm y tá (vốn là hình ảnh thân thuộc trong các bộ phim cấp 3), đốp chát với một số bạn hot girls, tự nhiên đến sự kiện của Lam Trường và... Kiên cố còn chưa dừng lại. Có khoảng 90 bài viết trên các tờ báo và trang tin điện tử xoay quanh cô gái này và khoảng 350 ngàn website đăng tải lại để góp phần phát tán thông báo. Để dễ hình dung, có thể so sánh với một cô gái khác cũng có danh xưng hot girl là Mai Thỏ, thì thấy rằng Mai Thỏ có 135 bài báo và 636 ngàn website nhắc tới. Nghĩa là, dù mới "chào sân" được khoảng 2 tuần, Huyền Anh đã nhận được sự quan tâm bằng khoảng 50% so với hot girl "kì cựu" Mai Thỏ. Xét trên bình diện truyền thông, thì kết quả này không tệ một tẹo nào. Lý giải nguyên nhân nức tiếng của cô ấy thì quá đơn giản. Khi xây dựng giáo trình cho các khóa học Truyền thông Trắng Đen, tôi có nghiên cứu hàng trăm trường hợp "gây xốn xang dư luận" và tổng kết lại thành 16 concepts (ý tưởng) truyền thông bất biến. Soi chiếu qua Huyền Anh, tôi thấy cô ấy đã dùng tới 5 cách là dục tình, Khỏa thân, Gây tranh luận, Đánh đu và Đúng thời khắc.
Lợi thế "cạnh tranh" mấu chốt của Huyền Anh là ngực khủng, dáng xinh, gương mặt đẹp, tính cách nổi loạn. Và với công chúng mục tiêu của cô ấy là đàn ông thì chẳng còn gì có thể hấp dẫn hơn. Cô gái này đã biết phá hoang triệt để các thế mạnh đó của mình để vấn đám đông. Bất cứ ai có đầy đủ các "tố chất" như vậy cũng sẽ nức tiếng chứ chẳng riêng gì cô ấy. "Những tờ báo lá cải khai hoang thông báo trên mọi góc độ thì không nói làm gì, nhưng ngay cả các tờ báo "đàng hoàng", "chính thống" cũng bị buộc phải lên tiếng để... Chê!" Những tờ báo lá cải khai khẩn thông báo trên mọi giác độ thì không nói làm gì, nhưng ngay cả các tờ báo "tử tế", "chính thống" cũng bị buộc phải lên tiếng để... Chê! Cho dù dụng ý họ không muốn thế nhưng dưới áp lực từ sự quan hoài quá trớn của dư luận khi cạnh tranh thông tin giữa các báo hay từ góc độ ảnh hưởng tiêu cực đến Xã hội (do người ta nghĩ thế) thì báo chí bắt phải viết bài. Rồi sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng mời cô ấy làm đại sứ hay tham dự chụp hình quảng cáo. Một số sự kiện sẽ mời cô ấy tới chụp hình thảm đỏ (chứ không cần tự tới như trong lễ ra mắt album mới của Lam Trường). Những người làm event họ nhanh nhạy lắm, cứ cái gì vấn được truyền thông và dư luận thì sẽ được khai khẩn triệt để ngay. Trước khi bắt đầu nhận lời cộng tác với một hot boy, hot girl, ca sỹ, người mẫu, diễn viên... Nào đó, tôi thường nói với họ một câu rằng "nổi tiếng thì không khó, nhưng em có dám nổi danh không?". Bởi phần lớn các bạn ấy chỉ nhìn thấy những hào quang, những thứ được truyền thông thêu dệt một cách lung linh và ranh con mà không thấy được sức ép cực lớn từ dư luận, sự đánh đổi tự do, hy sinh bản thân và những nhọc nhằn phía sau tăm tiếng. Phân tích như vậy để thấy rằng mọi người không cần quá lo ngại rằng sự lừng danh của cô gái này sẽ "dạy hư" giới trẻ hay tuốt tuột các bạn nữ khác cũng sẽ nhất tề bắt chước không mặc áo ngực để nhảy sexy. Đừng mộng mơ rằng cuộc sống ngoài kia ai cũng đủ tự tín như vậy! Nguyễn Ngọc Long |