Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tương lai của content hay marketing chính là Blog

Trong bản ít về Inbound Marketing 2013 (Xem thêm trên blog của Hubspot) đã nêu rõ, 18% những người làm marketing đã và đang trông coi content như là ưu tiên hàng đầu trong chiến dich marketing, và 62% marketers sẽ làm blog vào năm 2013. Mặc dầu việc tạo ra một nội dung lôi cuốn, trội ngày một khó khăn, nhưng ngày mai vẫn rộng mở đối với các marketing chú trọng vào nội dung.

Có thể lấy một ví dụ đơn giản để hiểu tính hữu ích của Content Marketing như sau: Rõ ràng, phải một công ty A gọi điện hay email trực tiếp cho khách hàng thì sẽ luôn nhận được thái độ phản ứng tiêu cực, vì không ai muốn bị sale làm phiền, năng có một sự dồn ép tìm hiểu không tự nhiên từ một công ty nào đó.

Để loại bỏ phản ứng tiêu cực này công ty A có thể tạo ra một sự tiếp cận thiên nhiên và gián tiếp hơn như khéo léo tạo ra một nội dung hay (mỏng, hình ảnh, video,…) hữu ích mà có thể khiến đối tượng khách hàng mục tiêu này quan hoài, sau đó có hứng tìm hiểu thiên nhiên về công ty A. Rút cuộc, tạo nên một cảm tình tốt, và có thể họ sẽ tự động biến mình thành khách hàng tiềm năng, chủ động giao thông với công ty A.

Ngày nay, trung bình mỗi doanh nghiệp sử dụng từ 6 đến 9 dạng thức của Content Marketing như blog, video, white paper, microsite, podcast, email, newsletters, tập san, event, contests, webinar, mạng xã hội…

Trong đó, theo vắng của Marketing Benchmarks, blog là hình thức content marketing hiệu quả nhất, thu về cho doanh web 55% lưu lượng truy cập website. Và 57% các công ty có được khách hàng gián tiếp qua blog. Những công ty năng cập nhật blog của mình từ 3-5 lần/tháng lên 6-8 lần/ tháng sẽ tăng lượng khách hàng tiềm năng, và có cơ hội tạo ra khách hàng thực nhiều hơn. Với những số liệu thống kê này, nhiều chuyên gia đã cho rằng blog là ngày mai của content marketing.

Một bằng cớ khác, thực tế hơn là: hiện trên thế giới, hầu hết các doanh nghiệp đang đầu tư vào chất lượng blog của website doanh nghiệp. Các blog doanh nghiệp hiện tại ngày càng hay hơn và được cập nhật luôn hơn. Nhiều blog còn thu hút một lượng người theo dõi, cũng như lượng độc giả lớn, với nhiều nội dung hữu ích hơn cả trang tin chuyên ngành. Có thể kể đến một số blog tiêu biểu trong lĩnh vực marketing như: Socialfresh, Hubspot, ….

Mường tưởng một cách đơn giản, có thể dễ dàng giảng giải những nguyên nhân thông thường nhất tại sao blog doanh nghiệp (blog tiếp thị) đang ngày một được ưa chuộng đối với Marketer. Đó là:

Khả năng vấn traffic về website doanh nghiệp nhiều hơn nhưng với một tổn phí thấp hơn quảng cáo.

Khả năng nâng cao điểm chất lượng tầng cho website công ty. Google đã cập nhật nhiều thuật toán mới như Panda hay Penguin, phần thưởng cho những content chất lượng cao, và đẩy những content chất lượng kém xuống vị trí cuối trong các kết quả dạo.

Khả năng gắn kết và tương tác khách hàng một cách thông minh và trực quan, tạo xúc cảm tốt đẹp và tăng hứng quan hoài một cách thiên nhiên đến nhãn hàng.

Khả năng nâm tầm thương hiệu. Khiến thương hiệu được nhóng chuyên nghiệp hơn, có chuyên môn và có ích.

Nhưng phải kể đến một lý do đặc biệt rằng: Blog là nơi hình thành thị trường cho doanh nghiệp. Mỗi năm, hầu như tất tật các doanh nghiệp đều chi khá nhiều tiền cho các kênh truyền thông lăng xê. Nhưng lại chẳng hề có kênh nào mà doanh nghiệp có thể tự chủ hay chủ động. Doanh nghiệp do đó phụ thuộc khá lớn vào kênh truyền thông trả tiền. Với việc làm chủ một blog, các marketer sẽ sớm nhận thấy sức mạnh tiếp thị của những kênh do họ làm chủ, cũng như kiểm soát những gì đi cùng nó. Doanh nghiệp có thể trực tiếp xây dựng lòng tin, và tạo ra thị trường thông qua blog của họ. Bằng việc nuôi dưỡng và vấn khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sau đó có nhiều dịp hơn để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực.

Như vậy, blog sẽ là nơi mà doanh nghiệp kiến lập thị trường, và trở nên trọng điểm của thế giới content marketing, phối hợp với sự hỗ trợ của các kênh khác như social media, email, SEO.

Tuy nhiên, để phát huy thực sự sức mạnh của dụng cụ này thì các doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn đến chất lượng nội dung, cũng như các tiêu chí đánh giá blog.

Có thể rất nhiều website doanh nghiệp đều đã có blog marketing của mình nhưng một cách nửa vời và không chú trọng. Việc tạo ra content bằng cách chỉ cần sắp đặt vài câu chữ với nhau, thêm mắm thêm muối bằng một vài keywords sẽ sớm không còn tác dụng.

Doanh nghiệp sẽ phải chú trọng hơn đến chất lượng nội dung blog, cũng như cập nhật nội dung một cách ngay hơn để tăng lưu lượng truy cập của khách hàng tiềm năng. Việc xây dựng một hàng ngũ làm nội dung blog toàn thời gian cũng trở thành cấp thiết hơn. Nội dung blog cần phải đa dạng hơn, và mang đậm phong cách riêng của doanh nghiệp hơn. Thậm chí, để thành công với blog của mình nhiều doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm thông minh và độc đáo cho blog,..

Tóm lại, blog marketing sẽ đóng một vai trò quan yếu trong tương lai. Mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những blog hữu dụng đa dạng khác nhau, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Vào thời khắc này, chất lượng nội dung, thông báo sẽ đích thực lên ngôi. Và có nhẽ những doanh nghiệp không thành công với blog marketing của mình sẽ sớm lép vế trên thị trường.