Nếu đúng như thông tin ban đầu này
Ta nặng về biện pháp hành chính mà không giải quyết bằng biện pháp kinh tế cung - cầu. Hay chưa quyến rũ về giá trị lắm nên chưa có chăng? Tôi nghĩ. Bởi gói bim bim có vấn đề đi kiện “được vạ thì má sưng”. Làm cho người tiêu dùng (NTD) thiệt hại. Khó giải quyết không sáng tỏ.
Tuốt luốt các khuyến mại rủi ro quản lý thế nào? 5 năm nay vẫn thế.
Mỹ có hàng vạn luật nhưng luật và nghị định chẻ ra rất cụ thể nên dễ và đưa ra tòa án rất nhanh. 000 đồng không? Không có cơ sở.
Hanoimilk. Cộng thêm tâm lý sính ngoại nữa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm luật. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Nhiều Bộ phải chịu nghĩa vụ.
200 nhà du nhập sữa vẫn hoành hành ở Việt Nam. Thông báo bao gồm thông tin khuyến mại. Nền kinh tế nói chung và kinh tế thương nghiệp nói riêng của chúng ta là không minh bạch.
Luật quy định vậy mà. Anh không đi chữa thận lại đi chữa huyết áp. Thứ nhất. Mỗi hộp sữa về Hải Phòng là 500 đồng phí chuyển vận nhưng kê khai lên 1.
Bán cho ai. Dư luận đang sục sôi vì nghi án Công ty Song Nam giả mạo giấy tờ nhập khẩu sữa của Hãng Abbott (Mỹ). Có nạm về sữa nước nhưng sữa bột lại đuối.
Các Công ty sữa nội còn xuất khẩu đi nước ngoài mà. Còn 150 triệu xung công quỹ để làm quỹ xúc tiến Thương mại chung. Giảm giá sản phẩm mới. Chất lượng. Thuế vụ. Sữa mấy trăm nghìn/hộp chưa xứng đáng để buôn lậu. Nếu không có người trúng thì đơn vị khuyến mại chỉ được lấy lại 150 triệu thôi.
Hướng xử lý có khi mờ mịt. Không rõ ràng. Ở các nước làm khác: Các chuyên gia độc lập các ngành làm. Người ta chỉ khép hờ thôi nên một quả dưa hấu sang cũng kiểm tra; một cân thủy sản sang cũng thẩm tra. Họ làm rõ như ban ngày. Tuy nhiên. Thế là có vấn đề. Thay thế sữa ngoại. Toàn đưa sang Singapore kiểm nghiệm.
“Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”. PV: Hóa ra cái gì ta cũng yếu… nên giá sữa mới ngất ngư như vậy. Chưa đâu vào đâu. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Hiện sữa nước ở ta đã chiếm 80% nhưng sữa bột mới chiếm 20%. Mình có Luật Bảo vệ NTD rất ít xử được ai. Tích điểm đổi quà. Huyết áp xuống nhưng thận nặng hơn rồi lại huyết áp. PV: Thưa ông từ trước đến nay chúng ta đã có tiền lệ nào như thông tin này đối với mặt hàng sữa chưa? Ông Vũ Vinh Phú: Tôi chưa từng chứng kiến sự việc tương tự như thế này.
Năng lượng Mới số 278 PV: Thưa ông. Rất chập choạng. Và tổ chức thực hành cái gậy này không có. Làm kinh tế đẵn phải làm bằng các biện pháp kinh tế. Không để sốt giá. Án tại hồ sơ nên cần lắng tai cả hai tai.
Nhưng lực lượng đâu. Lấy hệ thống phân phối áp đảo hệ thống phân phối. Sữa nhập không chính ngạch thì Công ty Abbott nói không chịu nghĩa vụ về chất lượng hoàn toàn đúng vì họ quản lý sản phẩm theo chuỗi. PV: Xin cảm ơn ông! Trung Sơn (thực hành). Hiện giờ. Cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Công Thương. Nguyên Phó giám đốc Sở thương nghiệp Hà Nội PV: Theo ông. Nghị định) nửa vời.
Luật Tiêu dùng bên Đức: giá thành hàng bán bằng hoài đã được kiểm toán cộng lợi nhuận 10-15% của từng nhóm hàng. Người ta sẽ ăn 2 hộp/ngày. Nó không có cái gậy để thi hành. Một mặt rất phức tạp. Thứ 4 là. Nâng đũa lên thì ai gõ ai dừng.
Tôi rải khắp mạng lưới đấu với nó. Bộ Y tế bảo hủy nhưng Bộ công thương nghiệp bảo còn hạn. Nếu sự việc này có thật thì chất lượng sữa có phải là điều đáng lo ngại? Ông Vũ Vinh Phú: Hàng giả.
Nhưng cốt tử vẫn là 2 Bộ công thương nghiệp và Tài chính. Từ nay đến năm 2015 là cái gì.
Ai biết là tốt? thông báo không đến NTD nên bà con mu muội sữa ngoại. Vinamilk. Lăng xê khuyến mại đôi lúc lấp lửng. Rồi nghị định ấy sẽ bỏ hoặc bỏ 2/3. Không được đấu bằng hành chính. “Tư duy phong trào” và “tư duy làm từ ngọn”. Cuối cùng dẫn đến rất khó quản lý giá sữa.
Thỉnh thoảng 1 phút trên truyền hình: dùng sữa Việt Nam là yêu nước. Các hãng sữa đua nhau kích cầu bằng các chiêu khuyến mại (giật nắp đổi quà. Sữa đã nhập từ phao số 0 ở cảng Hải Phòng là tóe loe hàng vạn bà bán hàng.
Cách quản lý của chúng ta là không nắm được gì. Thứ 3 là. Hiện thời là ai cũng biết - không ai làm mấy và không ai chịu bổn phận. PV: Sữa nội rẻ hơn rất nhiều lần so với sữa ngoại. Ví dụ giữ nắp hộp để mua tiếp. Làm đi. Thứ 2 là. Sờ soạng mũi tên hướng vào khiến sữa ngoại vẫn hoành hành chục năm nay và có quyền hét giá.
Không truy xuất được nguồn cội. Chiếm bao lăm thị phần? Điều kiện cần và đủ thế nào? Cơ chế chính sách ra sao? Những cái gì có thể miễn mà không vi phạm WTO thì phải làm. Mặt hàng về nhiều để kiểm tra thật kỹ và có sự phối hợp giữa thương chính. Sinh sản trong nước chưa vươn lên mạnh.
Làm sao khách quan được. Tình trạng của ta đang như vậy. Nếu có. Thí dụ Luật quảng cáo khuyến mại. Một con gà chạy sang hàng xóm đẻ trứng thì hàng xóm cố nhiên được ăn trứng; cây táo chĩa cành sang hàng xóm. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Ngay trong Luật lăng xê khuyến mại cũng thế. Việt Nam mấy năm nay đều thế: lạm phát - giảm phát - lạm phát. Cơ chế thị trường.
Hiện. Các quy định phải rõ hơn nữa. Nhóm. Hàng giả ở các mặt hàng khác thì nhiều nhưng sữa chưa có.
Người ta buôn lậu phải là thuốc phiện. Lực bất tòng tâm. Kém hiệu quả nhất. Quy trình làm luật của Quốc hội là: các Bộ công thương nghiệp. Ở ta
Trong Luật Giá có quy định: “Khi bán giá thất thường nếu không có nhân tố đầu vào thì có quyền kiểm soát giá”. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Phải quay lại biện pháp kinh tế. Sữa cũng thế. Nhưng Việt Nam. Dùng thử…). Cách làm ăn sinh sản kém sẽ mình hại mình trước nhất. Giải pháp nữa là sự quan hoài. Chúng ta kém ở chỗ là sản xuất trong nước không chịu đổi thay sản phẩm.
PV: Vậy đâu là giải pháp khắc phục mập mờ khuyến mại sữa. Thậm chí phòng kiểm nghiệm không có. Cả tổ quốc này có ai công bố kết quả rủi ro ấy là như thế nào không? In một cái xe máy vào nắp bia.
Đối với người tiêu dùng (NTD) phải loa đài. Đâu là mấu chốt. PV: Để thị trường sữa nhiều bất ổn thế này.
Thế nên. Chèn ép đơn vị khác. Gọi điện lên xin tham mưu khuyến mại cũng mất tiền cước? Ông Vũ Vinh Phú: Khẩn trương làm luật. Chúng ta đưa các bộ vào làm luật nên họ phải bảo vệ lợi ích bộ. Trong 8 quyền của NTD thì họ có quyền được thông tin. Ăn 1 hộp/ngày thì tốt.
Không muốn làm hoặc thậm chí có nhóm lợi. PV: Luật quy định chưa rõ ràng. Mỗi bộ là một quả núi không vượt qua được. Nên nói nhóm ích Bộ Công Thương cũng có. Cấp 2 rồi đến bán buôn. Thông tin đâu để họ chịu thì không có. Chúng ta mở toang cửa. Thông tư nọ thông tư kia. Khi những cái lớn đã lấn lướt đi rồi thì những cái “ăn” của người dân bị vùi lấp ngay.
Cứ nói câu chính trị làm gì. Hiện cứ nói giống như Tết của sở công thương nghiệp: quờ các đơn vị phải cân đối cung - cầu.
Không có gì thay đổi. Ta làm cái gì toàn theo kiểu “tư duy sực nhớ”. Ông nghĩ sao về chuyện này? Ông Vũ Vinh Phú: Chúng ta nên thận trong nghe từ hai phía rồi phân tích sau bởi thương chính và đội chống buôn lậu của ta chưa công bố gì.
Nhưng mình đây buông tuồng hết. Ở Mỹ. Không rõ và khó tổ chức thực hiện. Có thông tin gì chạy theo. Trình Chính phủ; Chính phủ soát. Mẫu mã có khi hơn thật. Họ ghi thế nào thì biết thế ấy. Trong đó nữa. Một dàn nhạc phải có nhạc trưởng. Vậy giờ phải sử dụng biện pháp gì để sữa trở về giá trị thật.
Tỉ dụ ở các thành thị lớn là Sở Công Thương giám sát vấn đề khuyến mại nhưng lại lực bất tòng tâm vì Sở có 3 cán bộ ở phòng Quản lý thương nghiệp mà có đến 500 đơn vị đăng ký khuyến mại.
Tiếp thị của ta rất yếu. 000 đồng/yến sữa… tất như vào ma trận? PV: Ông có nhận xét gì về việc quản lý giá và chất lượng sữa ở Việt Nam? Ông Vũ Vinh Phú: Thứ nhất. Mà người ta quy định.
Nếu xe đó giá trị 300 triệu thì phải nộp vào kho bạc 300 triệu. Chúng ta đã có những mặt hàng rất chất lượng từ thời bao cấp nhưng giờ chúng ta tự đánh mất. Đó là điều không tranh biện nhưng liệu chất lượng có như nhau không? Với sữa nội.
Chúng ta cắt cử không rõ. Hàng biên thuỳ cho vào thoải mái. Quà lớn… là khuyến mại rủi ro. Ai chứng kiến để khi giật ra được xe máy? quờ quạng lấp lửng hết nên điều quan yếu là có luật. Chúng ta lại lúng túng ở khâu tổ chức thực hiện. Nhất là những cái lí tí như sữa.
Giá rẻ hơn. Làm kinh tế phải đấu bằng kinh tế. Các nước quản lý theo chuỗi. Chấm hết.
Mấy ngày qua. Không nắm được thì không khiển nó được. Nhóm ích từ khi làm chính sách đến khi tổ chức thực hành và nhóm lợi.
Khi muốn trấn áp mặt trái của kinh tế phải dùng kinh tế làm là chính. Bộ Tài chính và thêm cả Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế. Nếu từ trên xuống dưới đã dột rồi thì không làm được đâu. Các khâu đều lích kích và làm theo kiểu hành chính: ép nọ ép kia. Tại sao ta lại buông tuồng thế? sơn hà nhiều việc phải làm nhưng phải chọn việc để làm.
Tuy nhiên. Ông có dám ra bắt bà bán rau vì sao lại bán mớ rau muống 6. Thứ 3 là. Ông Vũ Vinh Phú - chủ toạ Hiệp hội Siêu thị Hà Nội. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Trong chi phí quảng cáo người ta có quyền. Có nghị định. Hiện giờ ta gõ bừa. Liệu những vấn đề này có liên tưởng gì đến ích nhóm không.
Sao lại để sữa ngoại thao túng thị trường trong nước. Bây giờ. Tại sao quảng cáo bim bim là trẻ mỏ đòi mua bim bim ngay mà sữa ta không làm được thế? Thừa nhận là việc lăng xê. Vẫn ăn được. Chưa kể. Thậm chí. Tôi mà có quyền tôi sẽ đi nhập sữa về bán. Một hộp thịt. Bán với giá nào? tất những cái đó phải đáp được. Phải công bằng. Nếu đi 5 siêu thị mà thấy khuyến mại 5 cái xe ôtô matit. Thứ 5 là phải làm dài lâu.
Kết thúc tháng khuyến mại liệu các doanh nghiệp và Sở công thương nghiệp có ban bố được là tôi đã làm lợi được cho NTD bao nhiêu tiền chênh lệch giá; tôi đã cung cấp được hiện vật khuyến mại được bao lăm trị giá không? bao lăm đơn vị bẩm sau khuyến mại? Họ bất chấp.
Nó cứ rỉ rả vào đầu dần sẽ có tác dụng. Lấy giá cả áp đảo giá cả. Thưa ông? Vì trên thực tiễn. Một sớm một chiều thì phải chịu trận vài năm nữa. 000 đồng cũng không biết. Chí ít sữa ngoại thơm hơn. Nó là kết hợp.
Như “múa trong bị” nên ta không làm cái gì căn bản cả. Kiên quyết và có lịch trình cụ thể. Tôi đoan như vậy. Toàn là giải pháp hành chính. Hành tội người đi lấy khuyến mại. Làm trần cho bằng được giá thành. Khi khách hàng trúng thưởng đổi quà thì nói hết hạn.
Trong khi đó tâm lý sính ngoại của người Việt cũng lớn. Nhóm ích Bộ KH&ĐT cũng có. Hương liệu thì phải tìm chứ. Kinh nghiệm các nước là phải có người chịu trách nhiệm.
Nhưng thực tại vấn đề sữa đang bị đùn đẩy nhau. Nếu có người trúng thì rút ra trả
Bộ Y tế bảo không được ăn thì các bộ khác nghe hết. Phải đẩy sản xuất trong nước lên. Nhiều khi cứ ban bố là sữa nội béo hơn sữa ngoại nhưng ai biết là béo. PV: Rõ ràng giá sữa bị đẩy lên cao khiến người tiêu dùng chịu rất nhiều thiệt thòi.
Ai bán đắt thì người ta không vào. Không ai kiểm chứng và cũng không sáng tỏ trên báo chí.
Ngay một lúc. Không ai có nghĩa vụ rốt cuộc. Khi ban bố khuyến mại lăng xê.
Ở các nước. Không rõ. Các khuyến mại. Lúng túng trong quản lý. Hiệp hội Bảo vệ NTD rất ít được bảo vệ mà thậm chí người ta cũng chả muốn được bảo vệ.
Có quy định rồi nhưng vấn đề là yếu ở khâu tổ chức thực hiện và giám sát. Phải lấy hàng hóa áp đảo hàng hóa. Quay lại câu chuyện sữa. Khuyến mại rủi ro thì anh phải nộp tiền ký cược khuyến mại vào kho bạc.
Hàng chục năm nay việc quản lý sữa là không thành công. Giờ phải đồng bộ các khâu từ ra luật cho đến tổ chức thực hiện. Nhưng bây chừ. Tuốt luốt chúng ta đều tiêu cực. Ông có lời khuyên gì với NTD? Ông Vũ Vinh Phú: Nếu 2 loại sữa có chất lượng như nhau mà giá thấp hơn thì nên dùng sữa nội diễn đạt lòng yêu nước. Quản lý giá và Sở Công Thương. Nó cũng rất lớn nhưng cả chục năm nay không ai giải quyết.
Nếu giá nó cao hơn nhưng chất tốt hơn. Biện pháp hành chính là biện pháp bạc nhất. Hiện không còn… tuốt mất hết chứ không phải không có. Ít đường cho người tiểu đường nhưng ta lại không làm. Có khi rơi vào im lặng. Nhưng chất lượng thì phải kiểm nghiệm mới đánh giá được tuy nhiên về giác quan. Quốc gia chỉ quản lý 18 mặt hàng thôi còn lại bỏ nên thị trường nó quyết định.
Tuốt luốt hiện đang mập mờ lẫn lộn. Người ta cần sữa bột nhất lại không làm.
Họ chỉ đăng ký là vui vẻ thôi. Việc làm này có đúng với quy định không. Còn thành phần thực ra không có ai kiểm nghiệm cả. Niêm yết giá nhưng quan yếu ông có biết cái gốc của nó đâu mà điều tiếp nó. Trình ra Chính phủ nên không có lợi. Các nước họ quy định rất rõ.
PV: bây giờ trên thực tại. THtruemilk chuyển thêm làm sữa bột đi để bà con tiêu dùng dần dần tiếp cận sữa bột Việt Nam. Người tiêu dùng vẫn chuộng sữa ngoại Trong công tác lăng xê khuyến mại hàng hóa cũng thế thôi. Các biện pháp này phải đồng bộ. Mà ăn 2 hộp/ngày sẽ bị đau dạ dày. Không ai biết kiểm soát khuyến mại rủi ro thế nào và không ai biết kết quả ra sao.
Và quờ quạng các văn bản không rõ ràng minh bạch. Nay thịt bò.
Nghĩa vụ thuộc vầ ai. Chết cái là sữa bột của ta không đa dạng. Kiểu dáng. Trong thời đoạn quá độ phải đưa các Tổng Công ty Thương mại có thế lực trở thành tập đoàn Thương mại lớn nhập sữa về bán. Trường kỳ mới ra vấn đề. Chúng ta có cách quản lý chạy theo “ngửi khói”. Chúng ta có khoảng 200 nhà nhập khẩu và hàng trăm loại sữa khác nhau từ người già đến trẻ mỏ. Anh có quan hoài đến người dân không hay anh “chống gậy xuống nước làm chính sách”? Cứ ngồi bàn giấy làm chính sách thì không ổn.
20 năm nay cũng thế. Vàng bạc hay xoàn. Vẫn xuất hiện nhóm lợi ích. Những văn bản liên can đến sữa (luật. Nhưng tôi hỏi 3 câu: ai cân đối cung cầu (phải có địa chỉ)?; tiền ở đâu (phải có vốn)?; bán ở đâu.
Biên phòng. 50% khuyến mại trong thị trường có vấn đề: lấp lửng. 4 cái thứ cộng lại. Làm cho thương trường không minh bạch. Hay chiết khấu cho đại lý là 50 đồng/hộp sữa; hay cho bác sĩ kê đơn 100. Không tìm hiểu tâm lý tiêu dùng. Luật quảng cáo cấm khuyến mãi sai sự thực. Công bằng mà nói: sữa ngoại nhìn ưng hơn. Với sữa chua chẳng hạn. Nên chọn một vài mặt hàng có giá trị lớn.
Vật liệu sữa ở nước ngoài giảm cũng phải nắm thông báo. Tôi không khuyên người ta dùng sữa nội nếu chất lượng sữa ngoại tốt hơn.
Giờ người ta đang nói nhiều đến nhóm lợi ích trong việc làm chính sách. Thậm chí hết đợt khuyến mại họ chẳng ít. Một vạn hộp sữa ra. Thịt bò… quờ đều là hạt cát hết. Một mặt hình như khó làm giả. Họ quản lý hết kể cả hoài. Nhiều mặt hàng ăn quá cũng ác hại chứ. Làm không căn bản.
Tại sao mỗi miền có một Tổng Công ty Thương mại Nhà nước mà không làm. Hàng lậu có khi bằng hàng thật. Ngành mình rồi. Kiểm nghiệm và công bố thì rất chậm. Họ phải được ăn vì rụng lá ai quét cho? Người ta được ăn là đúng rồi. Ngày kia thịt bò khô.
Thứ 2. Đi đến đại lý cấp 1. Rõ ràng người ta vẫn dùng. Tóm lại một tổng kết chi tiết về khuyến mại không có.
Nước ngoài có bánh kẹo không đường. Nhưng nhà sinh sản sữa chua nói ông ăn nhiều hộp tôi đổi quà cho. Mai nước tương. Ruồi muỗi vào hết. Vào trong mới kiểm tra tiểu thương.
Thứ 4 là. Ngày tiếp giá đỗ ngâm hóa chất… tất thảy cứ chạy theo.
Đấy là gốc. Cục Quản lý giá cho ra một số văn bản đăng ký giá. Nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình khuyến mại nhưng không có ngày bắt đầu và chấm dứt. Bộ Công Thương cho phép người dân gùi 2 triệu hàng không thuế vào nội địa là cho phép mang hàng lậu Trung Quốc vào. Tại sao bán lãi vậy mà mình không nhập sữa về bán? Ông đi buôn cái gì? Nhà nước vẫn có quyền gọi Tổng Công ty Nhà nước lên.
Trước đây mình có kẹo Hải Hà rất ngon (kẹo 3 lớp giấy). Ta cứ nói vu vơ. Tem chống giả còn hơn tem thật cơ mà nên chưa chắc chất lượng đã thấp hơn. Không triệt để. Cũng như người bị bệnh thận sẽ gây ra áp huyết. Đôi lúc cũng trái đạo đức.