Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Giá sữa bất ổn: “Lắm sãi không ai đóng cửa liên tục chùa”?.

Hàng biên giới cho vào thoải mái

Giá sữa bất ổn: “Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”?

Cục Quản lý giá cho ra một số văn bản đăng ký giá.

Lấy hệ thống phân phối áp đảo hệ thống phân phối. Từ nay đến năm 2015 là cái gì. Có thay về sữa nước nhưng sữa bột lại đuối. Tại sao ta lại buông tuồng thế? tổ quốc nhiều việc phải làm nhưng phải chọn việc để làm. PV: hiện thời trên thực tại.

Nhưng Việt Nam. Mình có Luật Bảo vệ NTD rất ít xử được ai. PV: Thưa ông từ trước đến nay chúng ta đã có tiền lệ nào như thông báo này đối với mặt hàng sữa chưa? Ông Vũ Vinh Phú: Tôi chưa từng chứng kiến sự việc tương tự như thế này. 50% khuyến mại trong thị trường có vấn đề: mập mờ. Không ai biết kiểm soát khuyến mại rủi ro thế nào và không ai biết kết quả ra sao.

Toàn đưa sang Singapore kiểm nghiệm. Thông tin bao gồm thông tin khuyến mại. Thế nên. Chúng ta đưa các bộ vào làm luật nên họ phải bảo vệ lợi ích bộ. Thịt bò… sờ soạng đều là hạt cát hết. Luật Tiêu dùng bên Đức: giá thành hàng bán bằng phí tổn đã được kiểm toán cộng lợi nhuận 10-15% của từng nhóm hàng. Vì sao mỗi miền có một Tổng Công ty Thương mại quốc gia mà lại không làm.

Rõ ràng người ta vẫn dùng. Mẫu mã. Tóm lại một tổng kết chi tiết về khuyến mại không có. Chúng ta mở toang cửa. Phải lấy hàng hóa áp đảo hàng hóa. Giải pháp nữa là sự quan tâm. Cơ chế thị trường. Một mặt hình như khó làm giả. Mỗi bộ là một quả núi không vượt qua được. Cứ nói câu chính trị làm gì.

Thế là có vấn đề. Phải công bằng. Nâng đũa lên thì ai gõ ai dừng. Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội PV: Theo ông. Chúng ta phân công không rõ. 200 nhà nhập khẩu sữa vẫn hoành hành ở Việt Nam. Có khi rơi vào im lặng.

Liệu những vấn đề này có can dự gì đến ích nhóm không. Nếu đúng như thông tin ban sơ này.

Mai nước tương. Còn thành phần thực ra không có ai kiểm nghiệm cả. Kinh nghiệm các nước là phải có người chịu nghĩa vụ. PV: Luật quy định chưa rõ ràng. Án tại hồ sơ nên cần lắng nghe cả hai tai. Nghị định) nửa vời. Hiện không còn… toàn bộ mất hết chứ không phải không có. Hương liệu thì phải tìm chứ. Ở các nước làm khác: Các chuyên gia độc lập các ngành làm. Mặt hàng về nhiều để thẩm tra thật kỹ và có sự kết hợp giữa thương chính.

Bởi gói bim bim có vấn đề đi kiện “được vạ thì má sưng”. Họ quản lý hết kể cả hoài. Quà lớn… là khuyến mại rủi ro. Bán với giá nào? toàn bộ những cái đó phải giải đáp được.

Ngày tiếp giá đỗ ngâm hóa chất… tuốt cứ chạy theo. Nếu đi 5 siêu thị mà thấy khuyến mại 5 cái xe ôtô matit.

PV: Xin cảm ơn ông! Trung Sơn (thực hành). Nhiều mặt hàng ăn quá cũng ác hại chứ. Tích điểm đổi quà.

Dư luận đang sôi sục vì nghi án Công ty Song Nam mạo giấy tờ nhập cảng sữa của Hãng Abbott (Mỹ). Quay lại câu chuyện sữa. Chèn lấn đơn vị khác. Ta làm cái gì toàn theo kiểu “tư duy sực nhớ”.

Vậy giờ phải dùng biện pháp gì để sữa trở về giá trị thật. Làm cho người tiêu dùng (NTD) thiệt hại. Hay chưa quyến rũ về giá trị lắm nên chưa có chăng? Tôi nghĩ. Nhưng nhà sinh sản sữa chua nói ông ăn nhiều hộp tôi đổi quà cho. Ăn 1 hộp/ngày thì tốt. Nếu có người trúng thì rút ra trả.

Vinamilk. Hàng chục năm nay việc quản lý sữa là không thành công. Không triệt để. Sữa mấy trăm nghìn/hộp chưa xứng đáng để buôn lậu.

Bây chừ phải đồng bộ các khâu từ ra luật cho đến tổ chức thực hành. Khi muốn trấn áp mặt trái của kinh tế phải dùng kinh tế làm là chính.

Kiên quyết và có lộ trình cụ thể. Biện pháp hành chính là biện pháp tệ nhất. Mỗi hộp sữa về Hải Phòng là 500 đồng phí vận tải nhưng kê khai lên 1. Quờ các khuyến mại rủi ro quản lý thế nào? 5 năm nay vẫn thế.

Nhiều khi cứ ban bố là sữa nội béo hơn sữa ngoại nhưng ai biết là béo. Ai biết là tốt? thông tin không đến NTD nên bà con mu muội sữa ngoại. Tôi mà có quyền tôi sẽ đi nhập sữa về bán. Một con gà chạy sang láng giềng đẻ trứng thì láng giềng đương nhiên được ăn trứng; cây táo chĩa cành sang hàng xóm.

Thậm chí hết đợt khuyến mại họ chẳng báo cáo. Hiệp hội Bảo vệ NTD rất ít được bảo vệ mà thậm chí người ta cũng chả muốn được bảo vệ. Nếu có. Ít đường cho người tiểu đường nhưng ta lại không làm. Sữa nhập không chính ngạch thì Công ty Abbott nói không chịu trách nhiệm về chất lượng hoàn toàn đúng vì họ quản lý sản phẩm theo chuỗi.

Trong đó nữa. Ngay một lúc. Ở các nước. Vẫn xuất hiện nhóm ích. Thứ 3 là. Và tổ chức thực hành cái gậy này không có. 000 đồng/yến sữa… tất như vào ma trận? PV: Ông có nhận xét gì về việc quản lý giá và chất lượng sữa ở Việt Nam? Ông Vũ Vinh Phú: Thứ nhất. Nhưng mình đây buông tuồng hết. Các khâu đều lủng củng và làm theo kiểu hành chính: ép nọ ép kia.

Hanoimilk. Sữa cũng thế. Bộ Y tế bảo hủy nhưng Bộ công thương nghiệp bảo còn hạn. PV: Hóa ra cái gì ta cũng yếu… nên giá sữa mới chất ngất như vậy. Thứ 4 là. PV: Rõ ràng giá sữa bị đẩy lên cao khiến người tiêu dùng chịu rất nhiều thiệt thòi. Thậm chí phòng kiểm nghiệm không có. Người ta sẽ ăn 2 hộp/ngày. Chết cái là sữa bột của ta không đa dạng. Họ làm rõ như ban ngày.

Ta cứ nói vu vơ. “Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”. Chiếm bao lăm thị phần? Điều kiện cần và đủ thế nào? Cơ chế chính sách ra sao? Những cái gì có thể miễn mà không vi phạm WTO thì phải làm. Trong tuổi quá độ phải đưa các Tổng Công ty Thương mại có thế lực trở nên tập đoàn thương nghiệp lớn nhập sữa về bán. Hiện giờ là ai cũng biết - không ai làm mấy và không ai chịu trách nhiệm.

PV: Sữa nội rẻ hơn rất nhiều lần so với sữa ngoại

Giá sữa bất ổn: “Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”?

Cả tổ quốc này có ai công bố kết quả rủi ro ấy là như thế nào không? In một cái xe máy vào nắp bia. Tuốt hiện giờ đang mập mờ lẫn lộn. Chúng ta đã có những mặt hàng rất chất lượng từ thời bao cấp nhưng giờ chúng ta tự đánh mất.

Nước ngoài có bánh kẹo không đường. Thí dụ giữ nắp hộp để mua tiếp. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Hiện sữa nước ở ta đã chiếm 80% nhưng sữa bột mới chiếm 20%. Trường kỳ mới ra vấn đề. Quảng cáo khuyến mại đôi lúc lập lờ. Làm cho thương trường không sáng tỏ. Tiếp thị của ta rất yếu. Anh có quan tâm đến người dân không hay anh “chống gậy xuống nước làm chính sách”? Cứ ngồi bàn giấy làm chính sách thì không ổn.

Đấy là gốc. Nếu xe đó giá trị 300 triệu thì phải nộp vào kho bạc 300 triệu. 20 năm nay cũng thế. THtruemilk chuyển thêm làm sữa bột đi để bà con tiêu dùng dần dần tiếp cận sữa bột Việt Nam. Thuế vụ.

Không có gì đổi thay. Trình Chính phủ; Chính phủ soát. Nó là kết hợp. Nếu từ trên xuống dưới đã dột rồi thì không làm được đâu. Tôi cam đoan như vậy. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Ngay trong Luật lăng xê khuyến mại cũng thế. Hàng giả ở các mặt hàng khác thì nhiều nhưng sữa chưa có.

Làm trần cho bằng được giá thành. Làm kinh tế phải đấu bằng kinh tế.

Không rõ. Người ta chỉ khép hờ thôi nên một quả dưa hấu sang cũng soát; một cân thủy sản sang cũng rà. Vì sao bán lãi vậy mà mình không nhập sữa về bán? Ông đi buôn cái gì? Nhà nước vẫn có quyền gọi Tổng Công ty Nhà nước lên.

Mẫu mã có khi hơn thật. Tuy nhiên. Làm không cơ bản. Dùng thử…). Cấp 2 rồi đến bán buôn. Trong khi đó tâm lý sính ngoại của người Việt cũng lớn. Nên nói nhóm ích Bộ Công Thương cũng có. Không ai có bổn phận rút cục. Ngày kia thịt bò khô. Thứ 4 là. Lực bất tòng tâm. Rất nhá nhem. Ngành mình rồi. Tôi không khuyên người ta dùng sữa nội nếu chất lượng sữa ngoại tốt hơn.

Người tiêu dùng vẫn chuộng sữa ngoại Trong công tác quảng cáo khuyến mại hàng hóa cũng thế thôi. Nhưng thực tại vấn đề sữa đang bị đùn đẩy nhau.

Chưa kể. Cách làm ăn sinh sản kém sẽ mình hại mình đầu tiên. Họ ghi thế nào thì biết thế ấy. Ông có lời khuyên gì với NTD? Ông Vũ Vinh Phú: Nếu 2 loại sữa có chất lượng như nhau mà giá thấp hơn thì nên dùng sữa nội biểu lộ lòng yêu nước. Làm đi. Các hãng sữa đua nhau kích cầu bằng các chiêu khuyến mại (giật nắp đổi quà. Như “múa trong bị” nên ta không làm cái gì cơ bản cả.

Áp huyết xuống nhưng thận nặng hơn rồi lại áp huyết. Bộ Tài chính và thêm cả Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế. Năng lượng Mới số 278 PV: Thưa ông. Một vạn hộp sữa ra. Cơ quan quản lý quốc gia như Bộ Công Thương. Họ phải được ăn vì rụng lá ai quét cho? Người ta được ăn là đúng rồi. Đôi lúc cũng trái đạo đức. Chưa đâu vào đâu. Người ta buôn lậu phải là thuốc phiện. Tem chống giả còn hơn tem thật mà nên chưa chắc chất lượng đã thấp hơn.

Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Trong phí tổn quảng cáo người ta có quyền. Nếu sự việc này có thật thì chất lượng sữa có phải là điều đáng lo ngại? Ông Vũ Vinh Phú: Hàng giả.

Hành hạ người đi lấy khuyến mại. Trình ra Chính phủ nên không có ích lợi nhóm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm luật. Thưa ông? Vì trên thực tiễn. Sao lại để sữa ngoại thao túng thị trường trong nước. Ở ta. Ta nặng về biện pháp hành chính mà không giải quyết bằng biện pháp kinh tế cung - cầu. Trong 8 quyền của NTD thì họ có quyền được thông tin. Rốt cuộc dẫn đến rất khó quản lý giá sữa.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội. 000 đồng cũng không biết. Vàng bạc hay xoàn. Anh không đi chữa thận lại đi chữa huyết áp. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Nhiều Bộ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên. 000 đồng không? Không có cơ sở.

Không nắm được thì không khiển nó được. Khuyến mại rủi ro thì anh phải nộp tiền ký cược khuyến mại vào ngân khố. Nhưng lực lượng đâu. Bộ Y tế bảo không được ăn thì các bộ khác nghe hết. Một dàn nhạc phải có nhạc trưởng. Trong việc làm chính sách. Mấy ngày qua. Ở Mỹ. Cách quản lý của chúng ta là không nắm được gì.

Trước đây mình có kẹo Hải Hà rất ngon (kẹo 3 lớp giấy). Toàn là giải pháp hành chính. Không tìm hiểu tâm lý tiêu dùng. Các nước quản lý theo chuỗi. Còn 150 triệu xung công quỹ để làm quỹ xúc tiến Thương mại chung.

Chúng ta lại lúng túng ở khâu tổ chức thực hành. Các nước họ quy định rất rõ.

Không muốn làm hoặc thậm chí có nhóm lợi. Thứ 5 là phải làm dài lâu. Chấm dứt tháng khuyến mại liệu các doanh nghiệp và Sở công thương nghiệp có ban bố được là tôi đã làm lợi được cho NTD bao nhiêu tiền chênh lệch giá; tôi đã cung cấp được hiện vật khuyến mại được bao nhiêu trị giá không? bao nhiêu đơn vị ít sau khuyến mại? Họ bất chấp.

Không rõ và khó tổ chức thực hiện. PV: Để thị trường sữa nhiều bất ổn thế này. Nên chọn một đôi mặt hàng có giá trị lớn. Khi khách hàng trúng thưởng đổi quà thì nói hết hạn. Thông tư nọ thông tư kia. Thậm chí. Một hộp thịt. Giảm giá sản phẩm mới. Và tuốt các văn bản không rõ ràng sáng tỏ. Rồi nghị định ấy sẽ bỏ hoặc bỏ 2/3. Bổn phận thuộc vầ ai. Mà ăn 2 hộp/ngày sẽ bị đau dạ dày

Giá sữa bất ổn: “Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”?

Ông nghĩ sao về chuyện này? Ông Vũ Vinh Phú: Chúng ta nên thận trong nghe từ hai phía rồi phân tách sau bởi Hải quan và đội chống buôn lậu của ta chưa công bố gì. Các quy định phải rõ hơn nữa.

Chúng ta có cách quản lý chạy theo “ngửi khói”. Không để sốt giá. Một sớm một chiều thì phải chịu trận vài năm nữa. Luật quy định vậy mà. Với sữa chua chẳng hạn.

Luật lăng xê cấm khuyến mãi sai sự thực. Đối với người tiêu dùng (NTD) phải loa đài.

Khi những cái lớn đã lấn lướt đi rồi thì những cái “ăn” của người dân bị vùi lấp ngay. Có quy định rồi nhưng vấn đề là yếu ở khâu tổ chức thực hành và giám sát. Những văn bản can dự đến sữa (luật. Nguyên liệu sữa ở nước ngoài giảm cũng phải nắm thông tin. Các khuyến mại. Hướng xử lý có khi mịt mù.

Thông báo đâu để họ chịu thì không có. Tôi rải khắp màng lưới đấu với nó. Thứ 3 là. Sờ soạng mũi tên hướng vào khiến sữa ngoại vẫn hoành hành ta chục năm nay và có quyền hét giá. Lấy giá cả áp đảo giá cả. Nay thịt bò. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Phải quay lại biện pháp kinh tế. Cũng như người bị bệnh thận sẽ gây ra huyết áp. Trong Luật Giá có quy định: “Khi bán giá bất thường nếu không có nguyên tố đầu vào thì có quyền kiểm soát giá”.

Hiện giờ cứ nói giống như Tết của sở công thương nghiệp: cả thảy các đơn vị phải cân đối cung - cầu. Một mặt rất phức tạp. Nhưng hiện. Vì sao lăng xê bim bim là trẻ thơ đòi mua bim bim ngay mà sữa ta không làm được thế? dấn là việc quảng cáo. Chúng ta có khoảng 200 nhà nhập cảng và hàng trăm loại sữa khác nhau từ người già đến con nít. Hiện giờ người ta đang nói nhiều đến nhóm lợi.

Hay chiết khấu cho đại lý là 50 đồng/hộp sữa; hay cho bác sĩ kê đơn 100. Quản lý giá và Sở Công Thương. Sản xuất trong nước chưa vươn lên mạnh. Làm kinh tế đẵn phải làm bằng các biện pháp kinh tế.

“Tư duy phong trào” và “tư duy làm từ ngọn”. Bán cho ai. Cộng thêm tâm lý sính ngoại nữa. Nhóm lợi. Đâu là cốt lõi. 4 cái thứ cộng lại. Thí dụ Luật quảng cáo khuyến mại. Thứ 2 là. Không được đấu bằng hành chính. Không ai kiểm chứng và cũng không sáng tỏ trên báo chí. Thay thế sữa ngoại. PV: Vậy đâu là giải pháp khắc phục mập mờ khuyến mại sữa.

Nó cũng rất lớn nhưng cả chục năm nay không ai giải quyết. Nó không có cái gậy để thi hành. Ông có dám ra bắt bà bán rau Tại sao lại bán mớ rau muống 6.

Vào trong mới thẩm tra tiểu thương. Người ta cần sữa bột nhất lại không làm. Thứ nhất. Nếu giá nó cao hơn nhưng chất tốt hơn. Mà người ta quy định. Niêm yết giá nhưng quan trọng ông có biết cái gốc của nó đâu mà điều tiếp nó. Quy trình làm luật của Quốc hội là: các Bộ Công Thương.

Kiểm nghiệm và công bố thì rất chậm. Việc làm này có đúng với quy định không. Giờ. Đó là điều không tranh cãi nhưng liệu chất lượng có như nhau không? Với sữa nội.

Hiện. Nhóm lợi ích Bộ KH&ĐT cũng có. Hàng lậu có khi bằng hàng thật. Sữa đã nhập từ phao số 0 ở cảng Hải Phòng là tóe loe hàng vạn bà bán hàng. Các biện pháp này phải đồng bộ. Kém hiệu quả nhất. Bây chừ. Tình trạng của ta đang như vậy. Các Công ty sữa nội còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng mà. Nhưng chất lượng thì phải kiểm nghiệm mới đánh giá được tuy nhiên về giác quan.

Lúng túng trong quản lý. Mỹ có hàng vạn luật nhưng luật và nghị định chẻ ra rất cụ thể nên dễ và đưa ra tòa án rất nhanh. Làm sao khách quan được. Giá rẻ hơn. Chất lượng. Ít nhất sữa ngoại thơm hơn. Ai chứng kiến để khi giật ra được xe máy? tuốt tuột lập lờ hết nên điều quan trọng là có luật.

Gọi điện lên xin tham mưu khuyến mại cũng mất tiền cước? Ông Vũ Vinh Phú: Khẩn trương làm luật. Công bằng mà nói: sữa ngoại nhìn ưng hơn.

Hết thảy chúng ta đều thụ động. Thứ 2. Nhưng đẵn vẫn là 2 Bộ Công Thương và Tài chính. Họ chỉ đăng ký là vui vẻ thôi. Chấm hết. Có thông báo gì chạy theo. Chúng ta kém ở chỗ là sinh sản trong nước không chịu đổi thay sản phẩm. Nhưng tôi hỏi 3 câu: ai cân đối cung cầu (phải có địa chỉ)?; tiền ở đâu (phải có vốn)?; bán ở đâu. Từ khi làm chính sách đến khi tổ chức thực hành và nhóm lợi ích khi công bố khuyến mại quảng cáo.

Tỉ dụ ở các thành phố lớn là Sở Công Thương giám sát vấn đề khuyến mại nhưng lại lực bất tòng tâm vì Sở có 3 cán bộ ở phòng Quản lý thương nghiệp mà có đến 500 đơn vị đăng ký khuyến mại.

Không truy xuất được nguồn cội. Khó giải quyết không minh bạch. Nó cứ rỉ rả vào đầu dần sẽ có tác dụng.

Nhất là những cái li ti như sữa. Đi đến đại lý cấp 1.

Bộ Công Thương cho phép người dân gùi 2 triệu hàng không thuế vào nội địa là cho phép mang hàng lậu Trung Quốc vào. Vẫn ăn được. Phải đẩy sinh sản trong nước lên. Hiện ta gõ phứa. Ruồi muỗi vào hết.

Nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình khuyến mại nhưng không có ngày bắt đầu và kết thúc.

Không rõ ràng. Việt Nam mấy năm nay đều thế: lạm phát - giảm phát - lạm phát. Ai bán đắt thì người ta không vào. Quốc gia chỉ quản lý 18 mặt hàng thôi còn lại bỏ nên thị trường nó quyết định. Biên phòng.

Có nghị định. Nếu không có người trúng thì đơn vị khuyến mại chỉ được lấy lại 150 triệu thôi. Nền kinh tế nói chung và kinh tế Thương mại nói riêng của chúng ta là không sáng tỏ. Thỉnh thoảng 1 phút trên truyền hình: dùng sữa Việt Nam là yêu nước.