Biện pháp hành chính là biện pháp bạc nhất
Khi những cái lớn đã lấn át đi rồi thì những cái “ăn” của người dân bị vùi lấp ngay.Chưa kể. Có khi rơi vào im lặng. Khi công bố khuyến mại quảng cáo. Tôi mà có quyền tôi sẽ đi nhập sữa về bán. Đâu là mấu chốt. Hàng giả ở các mặt hàng khác thì nhiều nhưng sữa chưa có. Dư luận đang sục sôi vì nghi án Công ty Song Nam mạo giấy má nhập khẩu sữa của Hãng Abbott (Mỹ).
Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Ngay trong Luật lăng xê khuyến mại cũng thế. Niêm yết giá nhưng quan yếu ông có biết cái gốc của nó đâu mà điều tiếp nó.
Nhưng mình đây buông tuồng hết. Bây giờ người ta đang nói nhiều đến nhóm lợi ích trong việc làm chính sách. Không rõ ràng. Và tổ chức thực hiện cái gậy này không có. Khi muốn trấn áp mặt trái của kinh tế phải dùng kinh tế làm là chính. Giá rẻ hơn. Ví dụ giữ nắp hộp để mua tiếp. Bởi gói bim bim có vấn đề đi kiện “được vạ thì má sưng”.
Vì sao quảng cáo bim bim là trẻ em đòi mua bim bim ngay mà sữa ta không làm được thế? nhấn là việc lăng xê. Hiện nay là ai cũng biết - không ai làm mấy và không ai chịu trách nhiệm. Họ quản lý hết kể cả phí tổn.
Họ chỉ đăng ký là vui vẻ thôi. Như “múa trong bị” nên ta không làm cái gì cơ bản cả. Và tuốt luốt các văn bản không rõ ràng minh bạch. Quay lại câu chuyện sữa. Nhiều mặt hàng ăn quá cũng tai hại chứ. Chèn lấn đơn vị khác.
Làm sao khách quan được. Ta nặng về biện pháp hành chính mà không giải quyết bằng biện pháp kinh tế cung - cầu. Nhưng nhà sinh sản sữa chua nói ông ăn nhiều hộp tôi đổi quà cho. Một con gà chạy sang hàng xóm đẻ trứng thì láng giềng dĩ nhiên được ăn trứng; cây táo chĩa cành sang hàng xóm.
Nhưng chất lượng thì phải kiểm nghiệm mới đánh giá được tuy nhiên về giác quan.
Đấy là gốc. Vinamilk. Chúng ta đưa các bộ vào làm luật nên họ phải bảo vệ lợi ích bộ.
Tuy nhiên. Làm cho người tiêu dùng (NTD) thiệt hại. Hành tội người đi lấy khuyến mại. Hàng biên thuỳ cho vào thoải mái. 000 đồng không? Không có cơ sở. Kinh nghiệm các nước là phải có người chịu trách nhiệm.
Biên phòng. Trường kỳ mới ra vấn đề. Phải công bằng. Ở các nước. Nhưng thực tiễn vấn đề sữa đang bị đùn đẩy nhau. Không muốn làm hoặc thậm chí có nhóm ích lợi trong đó nữa. Chưa đâu vào đâu. Cơ chế thị trường. Người ta chỉ khép hờ thôi nên một quả dưa đỏ sang cũng soát; một cân thủy sản sang cũng rà soát.
Không ai kiểm chứng và cũng không sáng tỏ trên báo chí. Sữa mấy trăm nghìn/hộp chưa xứng đáng để buôn lậu. PV: Luật quy định chưa rõ ràng. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Trong tổn phí quảng cáo người ta có quyền. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Nhiều Bộ phải chịu trách nhiệm.
Làm cho thương trường không sáng tỏ. Có núm về sữa nước nhưng sữa bột lại đuối. Thưa ông? Vì trên thực tại. Vẫn ăn được. Nên nói nhóm ích Bộ Công Thương cũng có. Ngành mình rồi.
Tuốt chúng ta đều thụ động. Thông tư nọ thông tư kia. Các khuyến mại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm luật.
THtruemilk chuyển thêm làm sữa bột đi để bà con tiêu dùng dần dần tiếp cận sữa bột Việt Nam. Rút cục dẫn đến rất khó quản lý giá sữa. Cũng như người bị bệnh thận sẽ gây ra áp huyết.
Một hộp thịt. Nó là phối hợp. Nên chọn một đôi mặt hàng có giá trị lớn. Mấy ngày qua. Thỉnh thoảng 1 phút trên truyền hình: dùng sữa Việt Nam là yêu nước. Còn 150 triệu xung công quỹ để làm quỹ thúc đẩy Thương mại chung. Án tại hồ sơ nên cần lắng tai cả hai tai. Cương quyết và có lịch trình cụ thể. Trong khi đó tâm lý sính ngoại của người Việt cũng lớn.
Ngay một lúc. Ở ta. Làm không cơ bản. Từ nay đến năm 2015 là cái gì. PV: Rõ ràng giá sữa bị đẩy lên cao khiến người tiêu dùng chịu rất nhiều thiệt thòi. Cứ nói câu chính trị làm gì. Thế là có vấn đề. Bán cho ai. Không truy xuất được nguồn cội. Sữa đã nhập từ phao số 0 ở cảng Hải Phòng là tóe loe hàng vạn bà bán hàng. Thứ 3 là. Thứ 3 là. Nếu đi 5 siêu thị mà thấy khuyến mại 5 cái xe ôtô matit.
PV: Hóa ra cái gì ta cũng yếu… nên giá sữa mới chất ngất như vậy. Ít đường cho người tiểu đường nhưng ta lại không làm.
Mà ăn 2 hộp/ngày sẽ bị đau dạ dày. PV: bây chừ trên thực tế. Ở Mỹ. Thứ 2 là. Hiện thời. Không rõ và khó tổ chức thực hiện.
Ông có dám ra bắt bà bán rau Tại sao lại bán mớ rau muống 6. Nhưng hiện giờ. Liệu những vấn đề này có liên can gì đến ích nhóm không. Chúng ta kém ở chỗ là sản xuất trong nước không chịu thay đổi sản phẩm. Áp huyết xuống nhưng thận nặng hơn rồi lại huyết áp. Làm trần cho bằng được giá thành. Phải đẩy sinh sản trong nước lên. Không có gì đổi thay.
Ai chứng kiến để khi giật ra được xe máy? ắt mập mờ hết nên điều quan trọng là có luật. Người ta buôn lậu phải là thuốc phiện. Giảm giá sản phẩm mới
Thông báo bao gồm thông tin khuyến mại. Chúng ta có cách quản lý chạy theo “ngửi khói”. Các biện pháp này phải đồng bộ. Thứ nhất. Luật quy định thế mà. Ai bán đắt thì người ta không vào. Hướng xử lý có khi mịt mù. Không để sốt giá. Khuyến mại rủi ro thì anh phải nộp tiền ký cược khuyến mại vào kho bạc.
Lực bất tòng tâm. Rất tranh tối tranh sáng. Trong 8 quyền của NTD thì họ có quyền được thông báo. Sữa nhập không chính ngạch thì Công ty Abbott nói không chịu nghĩa vụ về chất lượng hoàn toàn đúng vì họ quản lý sản phẩm theo chuỗi.
Hanoimilk. Phải lấy hàng hóa áp đảo hàng hóa. Cả giang san này có ai công bố kết quả rủi ro ấy là như thế nào không? In một cái xe máy vào nắp bia. Làm kinh tế đẵn phải làm bằng các biện pháp kinh tế. Ông có lời khuyên gì với NTD? Ông Vũ Vinh Phú: Nếu 2 loại sữa có chất lượng như nhau mà giá thấp hơn thì nên dùng sữa nội bộc lộ lòng yêu nước.
Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Phải quay lại biện pháp kinh tế. Tích điểm đổi quà. Chấm dứt tháng khuyến mại liệu các doanh nghiệp và Sở công thương nghiệp có ban bố được là tôi đã làm lợi được cho NTD bao lăm tiền chênh lệch giá; tôi đã cung cấp được hiện vật khuyến mại được bao lăm trị giá không? bao nhiêu đơn vị vắng sau khuyến mại? Họ bất chấp.
Tôi rải khắp mạng lưới đấu với nó. Rõ ràng người ta vẫn dùng. Có quy định rồi nhưng vấn đề là yếu ở khâu tổ chức thực hành và giám sát. Nếu xe đó giá trị 300 triệu thì phải nộp vào ngân khố 300 triệu.
Không ai có nghĩa vụ rốt cuộc. Cách làm ăn sản xuất kém sẽ mình hại mình trước hết. Thậm chí. Mẫu mã có khi hơn thật.
Không triệt để. Cấp 2 rồi đến bán lẻ. Tôi không khuyên người ta dùng sữa nội nếu chất lượng sữa ngoại tốt hơn.
Cục Quản lý giá cho ra một số văn bản đăng ký giá. Các nước quản lý theo chuỗi. Những văn bản hệ trọng đến sữa (luật. Sản xuất trong nước chưa vươn lên mạnh. Các Công ty sữa nội còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng.
Nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình khuyến mại nhưng không có ngày bắt đầu và chấm dứt. Ngày kia thịt bò khô. Cách quản lý của chúng ta là không nắm được gì. Kém hiệu quả nhất. Chúng ta đã có những mặt hàng rất chất lượng từ thời bao cấp nhưng giờ chúng ta tự đánh mất.
Tem chống giả còn hơn tem thật song nên chưa chắc chất lượng đã thấp hơn. Nếu có. Quy trình làm luật của Quốc hội là: các Bộ Công Thương.
Lăng xê khuyến mại đôi lúc mập mờ. Nó không có cái gậy để thi hành. Khó giải quyết không minh bạch. Quản lý giá và Sở công thương nghiệp.
Luật Tiêu dùng bên Đức: giá thành hàng bán bằng hoài đã được kiểm toán cộng lợi nhuận 10-15% của từng nhóm hàng. Còn thành phần thực ra không có ai kiểm nghiệm cả. Việt Nam mấy năm nay đều thế: lạm phát - giảm phát - lạm phát. 000 đồng/yến sữa… tuốt tuột như vào ma trận? PV: Ông có nhận xét gì về việc quản lý giá và chất lượng sữa ở Việt Nam? Ông Vũ Vinh Phú: Thứ nhất.
Bộ Y tế bảo hủy nhưng Bộ công thương nghiệp bảo còn hạn. Hiện cứ nói giống như Tết của sở Công Thương: quờ các đơn vị phải cân đối cung - cầu. Lúng túng trong quản lý. Đối với người tiêu dùng (NTD) phải loa đài. Quốc gia chỉ quản lý 18 mặt hàng thôi còn lại bỏ nên thị trường nó quyết định. Ta làm cái gì toàn theo kiểu “tư duy sực nhớ”.
Hiện thời phải đồng bộ các khâu từ ra luật cho đến tổ chức thực hành. Người ta cần sữa bột nhất lại không làm. Bộ Công Thương cho phép người dân gùi 2 triệu hàng không thuế vào nội địa là cho phép mang hàng lậu Trung Quốc vào. Thuế vụ. Chiếm bao nhiêu thị phần? Điều kiện cần và đủ thế nào? Cơ chế chính sách ra sao? Những cái gì có thể miễn mà không vi phạm WTO thì phải làm.
Một sớm một chiều thì phải chịu trận vài năm nữa. Trình ra Chính phủ nên không có ích lợi nhóm. Nay thịt bò. Không được đấu bằng hành chính. Vàng bạc hay kim cương. Luật lăng xê cấm khuyến mãi sai sự thật.
Nhưng lực lượng đâu. Thứ 4 là. Các nước họ quy định rất rõ. 50% khuyến mại trong thị trường có vấn đề: lập lờ.
Thứ 2. Người tiêu dùng vẫn chuộng sữa ngoại Trong công tác lăng xê khuyến mại hàng hóa cũng thế thôi.
Nếu từ trên xuống dưới đã dột rồi thì không làm được đâu. Thông tin đâu để họ chịu thì không có. Tình trạng của ta đang như vậy.
Bây giờ. Đó là điều không tranh cãi nhưng liệu chất lượng có như nhau không? Với sữa nội. Lấy giá cả áp đảo giá cả. Anh không đi chữa thận lại đi chữa áp huyết. Mỗi hộp sữa về Hải Phòng là 500 đồng phí vận tải nhưng kê khai lên 1.
Hay chiết khấu cho đại lý là 50 đồng/hộp sữa; hay cho thầy thuốc kê đơn 100. Một mặt hình như khó làm giả. Mà người ta quy định. Đi đến đại lý cấp 1. Mặt hàng về nhiều để soát thật kỹ và có sự kết hợp giữa thương chính. Nhưng Việt Nam.
Cộng thêm tâm lý sính ngoại nữa. Người ta sẽ ăn 2 hộp/ngày. Thứ 5 là phải làm dài lâu. Ví dụ Luật quảng cáo khuyến mại. Chúng ta cắt cử không rõ. PV: Thưa ông từ trước đến nay chúng ta đã có tiền lệ nào như thông tin này đối với mặt hàng sữa chưa? Ông Vũ Vinh Phú: Tôi chưa từng chứng kiến sự việc na ná như thế này.
Các quy định phải rõ hơn nữa. Thậm chí hết đợt khuyến mại họ chẳng báo cáo. Làm kinh tế phải đấu bằng kinh tế. Bộ Y tế bảo không được ăn thì các bộ khác nghe hết. Vì sao ta lại buông tuồng thế? sơn hà nhiều việc phải làm nhưng phải chọn việc để làm. Nhưng tôi hỏi 3 câu: ai cân đối cung cầu (phải có địa chỉ)?; tiền ở đâu (phải có vốn)?; bán ở đâu.
Nền kinh tế nói chung và kinh tế thương nghiệp nói riêng của chúng ta là không sáng tỏ. Ngày tiếp giá đỗ ngâm hóa chất… tuốt tuột cứ chạy theo. Cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Công Thương. Quà lớn… là khuyến mại rủi ro. Nếu không có người trúng thì đơn vị khuyến mại chỉ được lấy lại 150 triệu thôi. Nó cũng rất lớn nhưng cả chục năm nay không ai giải quyết.
Bộ KH&ĐT cũng có
Rồi nghị định ấy sẽ bỏ hoặc bỏ 2/3. Có nghị định. Mỹ có hàng vạn luật nhưng luật và nghị định chẻ ra rất cụ thể nên dễ và đưa ra tòa án rất nhanh.000 đồng cũng không biết. Tôi đoan như vậy. Hàng chục năm nay việc quản lý sữa là không thành công. Trước đây mình có kẹo Hải Hà rất ngon (kẹo 3 lớp giấy). Nâng đũa lên thì ai gõ ai dừng. Đôi lúc cũng trái đạo đức. Hiệp hội Bảo vệ NTD rất ít được bảo vệ mà thậm chí người ta cũng chả muốn được bảo vệ. Vật liệu sữa ở nước ngoài giảm cũng phải nắm thông tin. Nếu sự việc này có thật thì chất lượng sữa có phải là điều đáng lo ngại? Ông Vũ Vinh Phú: Hàng giả.
Nguyên Phó giám đốc Sở thương nghiệp Hà Nội PV: Theo ông. 20 năm nay cũng thế. Các hãng sữa đua nhau kích cầu bằng các chiêu khuyến mại (giật nắp đổi quà. Không ai biết kiểm soát khuyến mại rủi ro thế nào và không ai biết kết quả ra sao. Toàn là giải pháp hành chính. Công bằng mà nói: sữa ngoại nhìn ưng hơn. Bộ Tài chính và thêm cả Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế. Mình có Luật Bảo vệ NTD rất ít xử được ai.
Trong Luật Giá có quy định: “Khi bán giá bất thường nếu không có yếu tố đầu vào thì có quyền kiểm soát giá”. Tuốt tuột hiện đang lập lờ lộn lạo. Ông Vũ Vinh Phú - chủ toạ Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.
Một mặt rất phức tạp. Năng lượng Mới số 278 PV: Thưa ông. Thay thế sữa ngoại. Tuy nhiên. Mai nước tương. Không tìm hiểu tâm lý tiêu dùng. Vậy giờ phải dùng biện pháp gì để sữa trở về giá trị thật.
Vẫn xuất hiện nhóm ích lợi. Bán với giá nào? vơ những cái đó phải giải đáp được. Nếu giá nó cao hơn nhưng chất tốt hơn. PV: Vậy đâu là giải pháp khắc phục mập mờ khuyến mại sữa. Trình Chính phủ; Chính phủ soát. Vì sao bán lãi vậy mà mình không nhập sữa về bán? Ông đi buôn cái gì? quốc gia vẫn có quyền gọi Tổng Công ty Nhà nước lên.
Kiểm nghiệm và công bố thì rất chậm. 4 cái thứ cộng lại. Các khâu đều lích kích và làm theo kiểu hành chính: ép nọ ép kia. Lấy hệ thống phân phối áp đảo hệ thống phân phối. Chúng ta có khoảng 200 nhà nhập cảng và hàng trăm loại sữa khác nhau từ người già đến con trẻ.
Dùng thử…). Nếu đúng như thông báo ban sơ này. Không rõ. Ai biết là tốt? thông tin không đến NTD nên bà con mu muội sữa ngoại. Nước ngoài có bánh kẹo không đường.
“Tư duy phong trào” và “tư duy làm từ ngọn”. Ông nghĩ sao về chuyện này? Ông Vũ Vinh Phú: Chúng ta nên thận trong nghe từ hai phía rồi phân tách sau bởi thương chính và đội chống buôn lậu của ta chưa ban bố gì.
Hay chưa quyến rũ về giá trị lắm nên chưa có chăng? Tôi nghĩ. Giải pháp nữa là sự quan hoài. Chấm hết. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Hiện sữa nước ở ta đã chiếm 80% nhưng sữa bột mới chiếm 20%.
Nhất là những cái lí tí như sữa. Chúng ta lại lúng túng ở khâu tổ chức thực hành. Ít nhất sữa ngoại thơm hơn.
Tóm lại một tổng kết chi tiết về khuyến mại không có. Gọi điện lên xin tham vấn khuyến mại cũng mất tiền cước? Ông Vũ Vinh Phú: Khẩn trương làm luật. Họ phải được ăn vì rụng lá ai quét cho? Người ta được ăn là đúng rồi. Có thông tin gì chạy theo. Thứ 4 là. Thậm chí phòng kiểm nghiệm không có. Thịt bò… tất thảy đều là hạt cát hết. Ăn 1 hộp/ngày thì tốt. Nghị định) nửa vời. Nghĩa vụ thuộc vầ ai.
Bây chừ ta gõ tứ tung. Mỗi bộ là một quả núi không vượt qua được. Nhưng chủ yếu vẫn là 2 Bộ Công Thương và Tài chính.
Chất lượng. 200 nhà nhập cảng sữa vẫn hoành hành ở Việt Nam. Vì sao mỗi miền có một Tổng Công ty Thương mại quốc gia nhưng không làm. Họ ghi thế nào thì biết thế ấy. Anh có quan tâm đến người dân không hay anh “chống gậy xuống nước làm chính sách”? Cứ ngồi bàn giấy làm chính sách thì không ổn.
Quơ các khuyến mại rủi ro quản lý thế nào? 5 năm nay vẫn thế. Sữa cũng thế. Một vạn hộp sữa ra. Khi khách hàng trúng thưởng đổi quà thì nói hết hạn.
Bây giờ. Vào trong mới thẩm tra tiểu thương. Nếu có người trúng thì rút ra trả. Nhóm ích lợi từ khi làm chính sách đến khi tổ chức thực hành và nhóm lợi. Hàng lậu có khi bằng hàng thật. Làm đi. Trong tuổi quá độ phải đưa các Tổng Công ty thương nghiệp có thế lực trở nên tập đoàn thương nghiệp lớn nhập sữa về bán. Thế nên. Một dàn nhạc phải có nhạc trưởng. Sao lại để sữa ngoại thao túng thị trường trong nước.
Tiếp thị của ta rất yếu. Họ làm rõ như ban ngày. Việc làm này có đúng với quy định không. Nó cứ rỉ rả vào đầu dần sẽ có tác dụng. Chết cái là sữa bột của ta không đa dạng.
Với sữa chua chả hạn. Hiện thời không còn… bít tất mất hết chứ không phải không có. Ở các nước làm khác: Các chuyên gia độc lập các ngành làm. Kiểu dáng. PV: Xin cảm ơn ông! Trung Sơn (thực hiện).
Toàn đưa sang Singapore kiểm nghiệm. Chúng ta mở toang cửa. PV: Để thị trường sữa nhiều bất ổn thế này. Nhiều khi cứ công bố là sữa nội béo hơn sữa ngoại nhưng ai biết là béo. Không nắm được thì không khiển nó được. Tất mũi tên hướng vào khiến sữa ngoại vẫn hoành hành ta chục năm nay và có quyền hét giá.
PV: Sữa nội rẻ hơn rất nhiều lần so với sữa ngoại. Hương liệu thì phải tìm chứ. Ta cứ nói vu vơ. Ví dụ ở các thành phố lớn là Sở công thương nghiệp giám sát vấn đề khuyến mại nhưng lại lực bất tòng tâm vì Sở có 3 cán bộ ở phòng Quản lý thương nghiệp mà có đến 500 đơn vị đăng ký khuyến mại.
Nhóm lợi. Ruồi muỗi vào hết. “Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”.