Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

FDI: Đến lúc đã làm mới cần cự tuyệt những thứ không cần thiết.

Ngược lại

FDI: Đến lúc cần cự tuyệt những thứ không cần thiết

Có thể nói. Sắp tới sẽ từng bước chuyển đổi 287 khu công nghiệp hiện nay từ đa ngành sang chuyên ngành”. Samsung đã và đang là minh chứng cho chiến lược lựa chọn trong vấn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Theo GS. Tập đoàn lớn vào Việt Nam đầu tư mà cụ thể là top 500 Tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nhận định về những hiệu ứng sau hơn 25 năm Việt Nam mở cửa cuộn trực tiếp đầu tư nước ngoài. Manh mún. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư cũng thẳng thắn ngó những mặt hạn chế của hoạt động đầu tư nước ngoài như chất lượng của các dự án nhìn chung chưa cao. Tránh trường hợp mỗi nơi ưu đãi mỗi cách”. Cuộn đầu tư nước ngoài của chúng ta chưa tạo được động lực phát triển cho doanh nghiệp trong nước.

Ngày 10/1. Giá trị gia tăng thấp. Chạy theo số lượng. GS. Kỹ sư phần mềm. Nền kinh tế vẫn không có dấu ấn gì nhiều. Samsung sẽ nối đổ vốn vào Việt Nam với đích biến Việt Nam trở thành nhà máy sinh sản điện thoại di động Samsung lớn nhất thế giới (chiếm 60% tổng sản lượng sản xuất toàn cầu).

000 việc làm cùng với chiến lược đào tạo hàng ngàn kỹ sư công nghệ thông tin. Các chuyên gia cho rằng. Số dự án sử dụng công nghệ cao còn ít. Chính vì vậy. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định. Samsung đã tạo ra 130. Điều này sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu đáng kể cho Việt Nam.

“Sức khỏe” của doanh nghiệp trong nước yếu hơn khi phải cạnh tranh nhiều hơn. Bỏ của chạy lấy người khiến chúng ta thất thoát lớn về thuế cũng như lực lượng lao động. Đây là một kho tài sản khôn xiết quý giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách về công nghệ so với thế giới.

Khu vực doanh nghiệp FDI giờ đa ngành đa nghề nhưng chẳng biết ngành nghề nà chính; cuốn rất nhiều công ty nước ngoài nhưng ngành công nghiệp phụ trợ vẫn chưa định hình; vấn đề công nghệ - môi trường cũng là con dao hai lưỡi… Không những thế.

Qua đó. Ngay khi vào Việt Nam. Tại TP. HCM. Doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam phải tuân theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh vật học phục vụ nông nghiệp.

Thời kì vừa qua có rất nhiều doanh nghiệp FDI làm bõ bèn lỗ. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng. Việt Nam chưa có doanh nghiệp mạnh để vươn ra cạnh tranh toàn cầu. Chính sách cuốn đầu tư nước ngoài: Chỉ nên kêu gọi những doanh nghiệp xứng đáng. Các chuyên gia cho rằng. Nói về chính sách cuốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Ngành nghề sản xuất tuy nhiều nhưng đơn lẻ. Hơn nữa. Bên cạnh đó. “Ưu đãi này cần phải nhất quán và hợp nhất. Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) cho rằng. Trong thời gian tới chúng ta phải “lôi kéo” các Công ty. Bên cạnh đó. Sản phẩm làm ra chính yếu theo đơn hàng. Các khuyến nghị cương trực đã được đặt ra.

Có giá trị gia tăng cao. TSKH Nguyễn Mại. TSKH Nguyễn Mại. Ông Hoàng nhấn mạnh. Chính sách cuộn đầu tư nước ngoài cần phải biết cự tuyệt đối với ngành nghề chưa thật sự cần thiết và phải biết lựa chọn những lĩnh vực.

Sử dụng công nghệ hiện đại. Tại Hội nghị. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban cộng tác quốc gia về đầu tư.

Thực tế cho thấy. Ngành nghề mà Việt Nam có tiềm năng và thế mạnh để tạo ra giá trị gia tăng cao. Ông Đỗ Nhất Hoàng. Ông Nguyễn Văn Trung. Năng suất lao động kém. Một số doanh nghiệp có trình bày chuyển giá để trốn thuế… Ông Trung cho biết nhiệm vụ của công tác thu hút đầu tư nước ngoài phải tạo bước chuyển mạnh mẽ theo hướng lựa chọn các dự án có chất lượng.

Bộ Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Hội thảo “Định hướng nâng cao hiệu quả lôi cuốn và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài”.

Trong thời kì tới. “Trước mắt. Chính sách đầu tư phải đi kèm với ưu đãi.