Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Nhandan newspaper - Vietnamese version - Bất cập trong chính sách lôi cuốn tuấn kiệt ở Bạc Liêu

 Mới chú trọng về "bề nổi"  

Nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về địa phương làm việc, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản về chính sách đào tạo, cuộn và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, đáng chú ý là Quyết định số 10/QĐ-UBND, ngày 25-1-2011 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 18 ngày 29-12-2008 về việc ban hành quy định một số chính sách đối với cán bộ. Với quyết định này, Bạc Liêu là một trong số những địa phương "treo giá" lôi cuốn tài năng với mức khá cao...

Tiếp theo quyết định nêu trên, tháng 3-2013, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định số 598/QĐ-UBND thông qua nhu cầu vấn cán bộ, công chức, nhân viên và sinh viên tốt nghiệp đại học tự nguyện về công tác tại địa phương. Theo đó, UBND tỉnh và một số sở, ngành phấn đấu đến cuối năm 2013, cuộn 117 anh tài, nhất là những người có học hàm, học vị cao.

Theo quyết định của UBND tỉnh, đối tượng giáo sư, tấn sĩ về Bạc Liêu được trợ cấp 500 triệu đồng; phó giáo sư, tấn sĩ: 400 triệu đồng; tấn sĩ: 300 triệu đồng; bác sĩ chuyên khoa II: 200 triệu đồng; thạc sĩ: 100 triệu đồng; bác sĩ chuyên khoa I: 50 triệu đồng... Những người tự nguyện về công tác tại Bạc Liêu theo chủ trương nêu trên được ưu tiên mua nhà ở, đất ở trả tiền dài hạn theo quy định của tỉnh.

Khi đề cập chính sách kể trên, nhiều cán bộ, quần chúng. # Trong tỉnh cho rằng, tỉnh mới chú trọng đến "bề nổi", số lượng các chức danh mà chưa chú trọng đến hiệu quả công việc. Đồng chí Ba Châu, nguyên Giám đốc Trường Chính trị Minh Hải khẳng định: "Đãi ngộ các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ bằng tiền thì chưa đủ.

Môi trường làm việc là nguyên tố hàng đầu để họ phát huy trình độ, năng lực, song song phải là sự hợp tác của lãnh đạo, đồng nghiệp tại cơ quan đơn vị".

Một cán bộ lãnh đạo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết: "thực hành chỉ đạo của Sở Nội vụ và Sở Y tế Bạc Liêu về thu hút anh tài, chúng

    Quảng cáo    

Ngày nay Autodesk 3Ds Max là công cụ phổ biến nhất của các Kiến trúc sư, thiết kế nội thất, sinh viên các ngành đồ họa tại Việt Nam bởi các tính năng dễ sử dụng, tương thích cao với các phần mềm, quản lý file dễ dàng, thư viện hỗ trợ phong phú, cộng đồng phát triển rất mạnh.

Tham gia Khóahọc 3d maxtại RAUN, học viên sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức phục vụ cho việc thiết kế trên môi trường không gian ba chiều (3D), các thủ pháp đặc biệt là thiết kế các mô hình kiến trúc trên môi trường 3D nhằm mang lại tính trực quan, hiệu quả, dễ hình dung về công trình tại nhiều góc độ khác nhau.

Tôi vừa kết nạp hai thầy thuốc chuyên khoa II, từ một bệnh viện thuộc huyện vùng sâu của tỉnh Cà Mau. Trước đây, họ đã nhiều lần xin chuyển công tác về Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu nhưng không được. Nay do ở trên "ấn" xuống, buộc chúng tôi phải nhận. Khi về Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu công tác, mỗi người được hưởng 200 triệu đồng tiền "cuốn nhân tài" theo quy định của UBND tỉnh. Trên thực tại, hai bác sĩ này tuy bằng cấp cao, nhưng chuyên môn lại yếu, không trực tiếp mổ được, nhiều tháng liền chỉ đứng nhìn đồng nghiệp khác là bác sĩ của khoa chỉ dẫn thêm chuyên môn. Vì vậy, dẫn đến phân bì của không ít thầy thuốc.

 Còn sử dụng theo kiểu "đánh đố"  

Mới đây, một tiến sĩ quê Cà Mau, tốt nghiệp ngành công nghệ hóa học tại một trường đại học Hàn Quốc, năm 2011. Khi biết Bạc Liêu có chính sách lôi cuốn nhân tài, tiến sĩ trẻ này khấp khởi nộp hồ sơ và được Sở Nội vụ Bạc Liêu thu nạp, bố trí công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ.

Từ tháng 6-2011, anh được Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh ký hiệp đồng làm việc tập sự tại Văn phòng Sở. Hơn một năm sau, anh phải điều chuyển năm lần, này làm chuyên viên Phòng Quản lý sở hữu trí óc, chuyên viên Văn phòng Sở, Phó Giám đốc trọng điểm Kỹ thuật đo lường chất lượng thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ... Đáng chú ý, lần chuyển về làm Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng, anh bị đánh tụt từ ngạch công chức xuống viên chức, khiến bản thân anh và nhiều người bất bình. Song, người đứng đầu Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu giảng giải: "Đó là thử việc chứ không phải điều chuyển. Thử việc vòng vòng như vậy để anh tài hiểu về hoạt động của Sở, xem có thật sự tài không rồi mới bố trí vào các vị trí công việc khác được".

Chẳng thể chịu nổi kiểu dùng người "đánh đố" như vậy, anh đành trả lại tiền lôi cuốn hào kiệt của Bạc Liêu để trở về quê ở Cà Mau công tác. Đây là một trong không ít trường hợp sử dụng, bố trí cán bộ, nhân kiệt không hợp lý đã và đang diễn ra tại địa phương.

Cán bộ, quần chúng trong tỉnh cho rằng: Chính sách cuộn thiên tài mà Bạc Liêu đang Thực hiện đẵn nhắm vào bằng cấp, cụ thể là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, làm cho mọi người có cảm giác tỉnh đang phổ cập hóa tấn sĩ, thạc sĩ trong cơ quan, đơn vị. Theo chúng tôi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu cần coi xét lại vấn đề này, nhất là cần tôn trọng thực tài, lấy năng lực, hiệu quả công việc làm thước đo cán bộ, công chức...